ISO 50001: Công cụ cắt giảm chi phí trong hệ thống quản lí năng lượng

ThienNhien.Net – “Tiết kiệm năng lượng cũng chính là tiết kiệm các chi phí hoạt động, cắt giảm các lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và thể hiện sự quan tâm nhiều hơn của chúng ta tới tài nguyên thiên nhiên” – bà Trần Thị Ngọc Anh, Chuyên gia đánh giá Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT phát biểu tại hội thảo “Hệ thống Quản lí Năng lượng theo ISO 50001:2011” (Hà Nội).

Bà Trần Thị Ngọc Anh, Chuyên gia đánh giá của Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT, phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Bà Trần Thị Ngọc Anh, Chuyên gia đánh giá của Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT, phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Áp dụng hệ thống quản lí năng lượng theo ISO 50001, các doanh nghiệp có thể giảm từ 5 -30% chi phí năng lượng. Đại diện Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, đơn vị đã triển khai hệ thống quản lí năng lượng tại một số nhà máy cho biết: Việc kiểm toán năng lượng và thay thế một số giải pháp đơn giản đã giúp Công ty giảm được một lượng điện năng tiêu thụ.

Tuy nhiên, theo ông Lê Vĩnh Thái – Giám đốc kỹ thuật khách sạn Renaissence Riverside, việc thiết lập hệ thống quản lí năng lượng bước đầu cũng gặp một số trở ngại  như kêu gọi tinh thần thực hiện của toàn nhân viên hoặc tìm kiếm nguồn đầu tư để triển khai các giải pháp về công nghệ… Nhưng với sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn, hệ thống quản lí năng lượng tại Renaissence Riverside nhanh chóng đi vào ổn định và thu được những hiệu quả ngoài mong đợi, tiết kiệm được hơn 20% so với năm 2013.

Rõ ràng, năng lượng đã và đang trở thành một thước đo quan trọng cho các tổ chức, doanh nghiệp. Khi triển khai hệ thống quản lí theo tiêu chuẩn ISO 50001, các ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng có thể cải thiện một cách đáng kể đối với việc sử dụng năng lượng, tối ưu hóa nguồn tiêu thụ và sử dụng năng lượng tái tạo.