Thu giữ 2.764 con tê tê

ThienNhien.Net – Cán bộ Hải quan tại miền nam tỉnh Quảng Đông Trung Quốc đã thu giữ 2.764 con tê tê đông lạnh vào tháng trước. Đây là vụ thu giữ các loài động vật nguy cấp lớn nhất trong vòng 5 năm qua.

Hải quan Trung Quốc thu giữ tê tê.
Hải quan Trung Quốc thu giữ tê tê.

Thịt tê tê được coi là món đặc sản tại Trung Quốc và theo y học cổ truyền Trung Quốc, vẩy tê tê còn là vị thuốc chữa bệnh.

Số động vật quý này được phát hiện trong 414 thùng làm lạnh vận chuyển trên một tàu cá từ Đông Nam Á. Trọng lượng của số tê tê bị thu giữ tại thành phố Giang Môn cách Quảng Châu 100km là 11,5 tấn và trị giá khoảng 10.000 Nhân dân tệ.

Tê tê là loài động vật được bảo vệ tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, việc sở hữu loài động vật này có thể bị phạt lên tới 10.000 đô la Hồng Kông hoặc phạt tù tới 3 năm.

Trong những năm gần đây, do nhu cầu tiêu thụ một số loài động vật quý tăng cao nên dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng. Do việc săn bắn nhiều tại Thái Lan, Maysia, Campuchia và các nước châu Phi đẩy tê tê đến nguy cơ bị đe dọa.

Theo một chuyên gia tại Cục Lâm nghiệp quốc gia Trung Quốc, khi tê tê ngày càng có nguy cơ tuyệt chủng thì lợi nhuận từ việc buôn bán bất hợp pháp càng lớn. Một kg tê tê mang lại lợi nhuận 98 đô la Hồng Kông vào những năm 1990, hiện nay đã lên tới 1.468 đô la Hồng Kông 1 kg trên thị trường chợ đen.