Khởi tố vụ án bơm hút cát trái phép trên sông Mỏ Nhát

ThienNhien.Net – Ngày 17.5, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trên sông Mỏ Nhát (thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa bị cơ quan này triệt phá.

Hiện trường thu giữ được. (Ảnh: Báo Lao động)
Hiện trường thu giữ được. (Ảnh: Báo Lao động)

Trước đó, tại khu vực sông Mỏ Nhát, mỗi ngày từ 19 giờ đến 4,5 giờ sáng hôm sau thường có hàng chục phương tiện, hàng trăm đối tượng bơm, hút cát. Chúng sử dụng máy hút cát tự hành có công suất lớn và ống hút phi 200-250mm, gắn ống sắt hút dài  cắm sâu xuống lòng sông để hút cát. Trung bình mỗi ngày các đối tượng khai thác 5000m3 cát, đưa đi tiêu thụ với giá từ 80-160 nghìn đồng/m3.

Để đối phó với cơ quan chức năng chúng bố trí người cảnh giới tại cửa sông, cửa lạch, sẵn sàng bỏ ống hút, chạy trốn. Đặc biệt từ nhiều năm nay, hoạt động khai thác cát này được một số đối tượng người xã Phước Hòa đứng sau bảo kê, mang tính băng nhóm, có tổ chức. Chúng sẵn sàng dùng hung khí đánh đập người dám tố cáo, báo tin cho cơ quan chức năng.

Rạng sáng 4-4, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt quả tang chín ghe bầu hút cát và sáu sà lan chứa cát đang bơm hút cát trộm trên sông Mỏ Nhát. Hồ sơ vụ án đã được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra xử lý.

Trong cùng ngày, UBND tỉnh cũng đã có quyết định khen thưởng cho một tập thể và hai cá nhân thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bà Rịa-Vũng Tàu vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm khai thác, vận chuyển trái phép cát nhiễm mặn trên sông Mỏ Nhát ngày 4-4 vừa qua.