Hà Lan chi 20 tỷ euro chống nước biển dâng

ThienNhien.Net – Được mệnh danh là “Nước thấp” do có 2/3 diện tích nằm dưới mực nước biển, Hà Lan ngày 16/9 đã tuyên bố đầu tư 20 tỷ euro để chống nước biển dâng cao và lũ lụt.

Trong phiên họp trình bày ngân sách quốc gia năm 2015, Bộ trưởng Hạ tầng và Môi trường Mélanie Schultz cho biết Chính phủ đang bắt đầu “một chương mới trong mối quan hệ lâu dài với nước” bằng việc triển khai kế hoạch “Đồng bằng 2015” trị giá 20 tỷ euro trong 30 năm.

Bà Schultz nhấn mạnh đã đến lúc phải hành động vì nhiều người dân Hà Lan đang sống trong các khu vực thấp hơn mực nước biển và hơn 1/2 dân số nước này hiện đang sống tại các vùng lãnh thổ có nguy cơ chìm dưới biển. Kế hoạch này bao gồm các biện pháp cần thiết nhằm tăng cường bảo vệ hệ thống đê điều, cải thiện nguồn cung cấp nước ngọt như mở rộng sông Rhin và sông Meuse.

Sau trận lụt năm 1953 khiến 1.835 người thiệt mạng, 72.000 mất nhà cửa, kế hoạch “Đồng bằng” được thực hiện nhằm bảo vệ đất nước khỏi bị ngập úng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, hệ thống đê chắn sóng đã trở nên cũ và cần được làm mới. Theo báo cáo mới đây của Văn phòng kế hoạch và môi trường Hà Lan, 35% (tương đương 1.302 km) đê cấp 1, trong đó có đê bao, không đáp ứng tiêu chuẩn hiện tại.