Miền Trung: Hạn hán đến sớm

ThienNhien.Net – Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Đinh Phùng Bảo, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho biết năm nay, tại khu vực miền Trung, hạn hán đến sớm hơn so với mọi năm.

Lượng mưa ít khiến cho các con sông ở miền Trung khô cạn. (Ảnh: chinhphu.vn)
Lượng mưa ít khiến cho các con sông ở miền Trung khô cạn. (Ảnh: chinhphu.vn)

Từ ngày 26/2 đến 3/3, tình trạng nắng nóng cục bộ đã diễn ra ở một số tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, sau đó lan rộng cả khu vực từ ngày 16-20/3. Hơn 20 ngày đầu tháng 3, lượng mưa phần lớn ở các khu vực thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN), có nơi không mưa.Từ tháng 1 đến cuối tháng 3, dòng chảy trên hầu hết các sông tiếp tục suy giảm. Do dòng chảy từ thượng nguồn các sông đều suy giảm mạnh nên hạn cũng xâm nhập sâu vào vùng hạ lưu.

So với TBNN cùng kỳ, hạ lưu sông Thu Bồn mặn xâm nhập mạnh hơn. Đặc biệt, sông Vĩnh Điện và Cẩm Lệ mặn xâm nhập cao hơn rất nhiều. Riêng các sông thuộc Quảng Nam, đến hết tháng 3, nhờ dòng chảy từ thượng nguồn về tăng làm giảm xâm nhập mặn vào vùng hạ lưu.

Năm nay, nhận định hạn hán từ sớm, nên bắt đầu từ vụ Đông Xuân, các địa phương đã chủ động lên kế hoạch phòng chống khô hạn tích cực bằng việc đắp bồi ngăn mặn, nạo vét, sửa chữa các tuyến kênh; chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Dự báo, các tháng tiếp theo trong năm 2015 nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ cao hơn nhưng không kéo dài. Khả năng vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 sẽ có đợt tiểu mãn, tuy không lớn, nhưng cũng đủ giải nhiệt cho mùa nắng hạn.

Trong thời gian tới, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, tình hình nắng nóng vẫn tiếp tục xảy ra, mỗi tháng từ 2-4 đợt. Nhiệt độ cao nhất nhiều nơi ở mức 38-40 độ C. Vùng hạ lưu từ tháng 4 đến tháng 8 khả năng xâm nhập mặn sâu. Đến tháng 7, tháng 8 nắng nóng mới có khả năng kết thúc.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ khuyến cáo các địa phương cần theo dõi chặt chẽ tình hình dự báo thời tiết ngắn hạn và dài hạn để có kế hoạch, biện pháp phòng tránh khô hạn cho đời sống người dân và sản xuất.