Nguồn phóng xạ thất lạc nhiều tháng mới công bố thông tin?

ThienNhien.Net – Theo nhân viên an toàn bức xạ của Công ty CP Pomina 3, nguồn phóng xạ được phát hiện bị mất từ tháng 11.2014. Nhưng đến ngày 25.3.2015, thông tin này mới được công khai.

Ngày 7.4, ông Bùi Văn Thảo, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết, sau khi nhân được đơn từ Công ty CP Thép Pomina 3 về việc thất lạc nguồn phóng xạ Co-60, Công an tỉnh đã nhanh chóng dùng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để truy tìm nguồn phóng xạ bị mất.

Thông tin ban đầu, kết quả làm việc với ông Đào Đức Hùng (nhân viên an toàn bức xạ của Công ty CP Pomina 3, đã nghỉ việc) cho thấy, do tháng 9.2014 một dây chuyền sản xuất của nhà máy có sự cố nên phải ngừng hoạt động. Nguồn phóng xạ được tháo dỡ cất vào kho số 3.

Tuy nhiên, do công nhân phản ứng vì sợ nguy hiểm nên ngày 11.11.2014, nhà máy đã chuyển nguồn phóng xạ để bên hông kho số 3.

Sáng 17.11.2014, khi kiểm tra, phát hiện nguồn phóng xạ bị mất, ông Đào Đức Hùng đã báo cáo với lãnh đạo công ty. Nhưng đến ngày 25.3.2015, thông tin về nguồn phóng xạ mới được công khai.

Hình ảnh nguồn phóng xạ bị thất lạc 
Hình ảnh nguồn phóng xạ bị thất lạc

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Thép Pomina cho biết, thông tin trên chưa chính xác và đề nghị cơ quan chức năng làm việc với ông Đào Đức Hùng để có cơ sở tìm kiếm nguồn phóng xạ.

“Hiện doanh nghiệp không  đủ nguồn lực để tìm nguồn phóng xạ, do đó rất mong cơ quan chức năng  vào cuộc, hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn phóng xạ một cách nhanh nhất”- ông Nguyễn Thế Anh Tuấn nói.

Trong một diễn biến khác, do tính chất khẩn cấp của sự việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Thanh Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như Sở KH&CN, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ, tổ chức tìm kiếm nguồn phóng xạ bằng mọi giá.

Đồng thời, UBND tỉnh đã thành lập tổ tìm kiếm nguồn phóng xạ do ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH&CN làm tổ trưởng. Trước mắt, ngoài tìm kiếm tại nhà máy, tỉnh cũng huy động các lực lượng rà soát, tìm kiếm ở các vựa ve chai trên địa bàn.

Tìm kiếm nguồn phóng xạ bị thất lạc
Tìm kiếm nguồn phóng xạ bị thất lạc

Theo ông Mai Thanh Quang, giải pháp hiện nay để truy tìm nguồn phóng xạ là dùng máy đo do Cục An toàn bức xạ mang vào hỗ trợ. Đồng thời các cơ quan chức năng trực tiếp tìm kiếm ở các vựa ve chai.

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông phải tăng cường tuyên truyền, thông tin rộng rãi để người dân được biết.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có công văn khẩn gửi các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương về việc mất và tìm kiếm nguồn phóng xạ Co-60 rất nguy hiểm này.