Ai Cập phát hiện mỏ dầu khí mới tại sa mạc phía Tây

ThienNhien.Net – Công ty dầu khí quốc gia Ai Cập (EGPC) vừa phát hiện một mỏ dầu mới, trong khi tiến hành hoạt động khoan thăm dò hồi cuối tháng Giêng vừa qua, tại khu vực Abu Sinan ở sa mạc phía Tây của đất nước Kim tự tháp.

Chủ tịch EGPC Taher el Zefzaf cho hay các kết quả thí nghiệm những lớp địa chất ở sa mạc phía Tây cho thấy có chứa hydrocarbon. Phát hiện mới này là một “tín hiệu vô cùng vui mừng” cho hoạt động tìm kiếm và thăm dò dầu khí của EGPC tại Ai Cập vì nó cho thấy có khả năng cao có thể tìm thêm được các mỏ dầu khí khác có trữ lượng lớn tại khu vực này.

Ước tính trữ lượng của mỏ dầu khí mới này có thể đạt 2,2 triệu thùng dầu và khoảng 11 tỷ feet khối khí đốt tại khu vực thăm dò Abu Rawash. Ông Zafzaf cũng nói thêm EGPC sẽ sớm triển khai hoạt động khai thác tại mỏ mới và có thể sẽ đạt sản lượng 1.358 thùng dầu/ngày trong thời gian sắp tới.

Hồi đầu tháng trước, giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí BP của Anh tại Ai Cập Bob Dudley cũng đã công bố phát hiện một mỏ khí đốt mới ở khu vực Bắc Damietta nằm trong vùng nước sâu của Địa Trung Hải, với trữ lượng ước tính lớn hơn 5.000 tỷ feet khối.

Bất kỳ phát hiện dầu khí mới nào trong thời gian này đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng với Ai Cập vì sẽ giúp làm giải tỏa nhu cầu khan hiếm năng lượng ngày càng tăng của quốc gia Kim tự tháp. Chính quyền Cairo đang phải chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trong hơn 4 năm qua, gây ra tình trạng cắt điện hàng ngày đặc biệt là trong mùa hè năm ngoái.

Ai Cập đã trở thành nước nhập khẩu dầu khí với số lượng lớn trong những năm gần đây do sự gia tăng tiêu dùng trong nước, đặc biệt là ngành điện. Quốc gia Bắc Phi đang có nhiều biện pháp để khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân và các đối tác nước ngoài trong hoạt động thăm dò và khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng nội địa ngày một gia tăng./.