Đùn đẩy trách nhiệm trong vụ “xẻ thịt” đê sông Đáy

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, vùng bảo vệ bối đê sông Đáy chảy qua địa bàn xã Yên Đồng, huyện Ý Yên (Nam Định) đang bị vi phạm nghiêm trọng do một số cá nhân khai thác đất kiểu “tận thu” để sản xuất gạch trong suốt nhiều năm. Khu đất bãi Làn sông Đáy thuộc địa bàn xã Yên Đồng (huyện Ý Yên) là đất công do Ủy ban Nhân dân xã này quản lý.

Tháng 8/2006, xã cho ông Trần Đình Thập (trú tại xã Yên Phúc, huyện Ý Yên) thuê gần 10ha thông qua đấu thầu, với nội dung hợp đồng là ông Thập khai thác đất sản xuất vật liệu xây dựng; trồng lúa và nuôi trồng thủy sản ở những vị trí trũng; bên B không được phép chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế, chế chấp; bên B chỉ được phép đào sâu không quá 1m ở những vị trí cao (sau đó phải hoàn thổ) và đào cách chân đê từ 25m. Thời hạn hợp đồng hết tháng 8/2011.

Tuy nhiên, việc sử dụng đất không những không tuân theo hợp đồng (chuyển nhượng cho nhiều người), mà còn vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai và Luật Đê điều. Cụ thể, năm 2010, ông Thập chuyển nhượng cho các ông Phùng Đình Gan, Phùng Minh Tuấn, Đoàn Văn Khoan, Vũ Đức Tình (đều quê huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Trong quá trình sử dụng, ông Phùng Đình Gan tiếp tục chuyển nhượng một phần cho các ông Phùng Văn Thuấn, Phùng Văn Ngậy, Nguyễn Văn Chỉnh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Từ đây, các cá nhân này khai thác đất kiểu “tận thu” để sản xuất và đốt gạch tại chỗ. Khu bãi Làn vốn gần như bằng phẳng xưa kia, nay bị đào nham nhở, nhiều chỗ sâu tới 5-6 m, ngay sát chân đê cũng bị đào lấy đất làm gạch.

Ngày 21/4, phóng viên có buổi làm việc với ông Phạm Mạnh Tiếp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Ý Yên. Ông Tiếp cho biết sẽ đôn đốc Ủy ban Nhân dân xã Yên Đồng đình chỉ hoạt động khai thác và sản xuất gạch thủ công tại khu bãi Làn; đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường xuống kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, đến ngày 6/5, các chủ lò gạch dường như bất chấp các quyết định của cả ba cấp chính quyền, mọi việc vẫn diễn ra bình thường.

Xây nhà trên đê tả sông Đáy (Ảnh: Xuân Trường/TTXVN)
Xây nhà trên đê tả sông Đáy (Ảnh: Xuân Trường/TTXVN)

Sáng 6/5, phóng viên có cuộc làm việc với ông Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định về vấn đề trên. Ông Hưng cho biết: “Tỉnh đã có thông báo chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Ý Yên xử lý.”

Cũng ngay trong sáng 6/5, ông Phạm Mạnh Tiếp cũng cho hay huyện đã kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo xã Yên Đồng xử lý.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 2/5, làm việc với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Yên Đồng Đào Tiến Định cho biết xã đã có nhiều quyết định đình chỉ nhưng các chủ lò gạch làm trộm nên khó kiểm soát.

Trả câu hỏi tại sao nhiều năm mà chính quyền địa phương không thể xử lý dứt điểm tình trạng xâm phạm vùng bảo vệ đê bối Sông Đáy, ông Định nói “đó là chuyện xã hội”(!).

Hiện dư luận rất bức xúc trước thực trạng đê sông Đáy thuộc địa bàn xã Yên Đồng bị xâm phạm nghiêm trọng khi mùa mưa bão đang đến gần, còn các cấp chính quyền ở Nam Định thì cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không xử lý dứt điểm.