Tạm dừng Dự án lấp sông Đồng Nai: Muộn còn hơn không!

ThienNhien.Net – Sau khi DĐDN đăng tải bài: “Hậu quả từ việc bức tử sông”, chúng tôi đã ghi nhận được ý kiến từ phía lãnh đạo Bộ TN- MT về vấn đề này.

02042015_muonconhonko

Ông Nguyễn Thái Lai – Thứ trưởng Bộ TN – MT cho biết: “Lưu vực sông Đồng Nai rất lớn, ảnh hưởng đến 11 tỉnh thành, không riêng gì tỉnh Đồng Nai. Do vậy, khi thực hiện dự án lấp đất lấn dòng con sông này với diện tích 7,7 ha là mặt nước (90% diện tích dự án) đương nhiên không thể một mình Đồng Nai tự quyết định mà phải tham khảo ý kiến các địa phương có liên quan. Đặc biệt, theo luật Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có nhiệm vụ điều phối và giám sát các hoạt động trên lưu vực các con sông liên tỉnh nên khi triển khai dự án lấn sông làm khu đô thị, UBND tỉnh Đồng Nai cần tham vấn Bộ. Tuy nhiên, Bộ TN-MT không nhận được văn bản báo cáo nào về dự án lấp sông xây khu đô thị Pegasus Residence ở Đồng Nai. Chúng tôi mới biết thông tin qua kênh báo chí và thấy nhiều nhà khoa học đã khẳng định dự án này ảnh hưởng rất lớn đến tài nguyên nước ở lưu vực sông Đồng Nai. Do vậy, Bộ đã chỉ đạo Sở TN-MT Đồng Nai cung cấp thông tin về dự án này. Đồng thời, cử đoàn công tác đến khảo sát thực địa, thu thập các tài liệu, số liệu để thẩm tra lại việc tính toán tác động môi trường (ĐTM), tác động dòng chảy do Viện Khoa học thủy lợi miền Nam thực hiện.

Đồng thời, Bộ cũng đã gửi công văn hỏa tốc đến UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu tỉnh này báo cáo tình hình triển khai dự án, đặc biệt về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Công văn nhấn mạnh, sông Đồng Nai ảnh hưởng đến 11 tỉnh thành, có chức năng cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân. Để bảo vệ chất lượng nguồn nước sông Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai. Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức tham vấn ý kiến ủy ban này và các địa phương.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã giao Bộ TN- MT chủ trì, phối hợp với các Bộ: NN- PTNT, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án lấp sông Đồng Nai làm khu đô thị tại thành phố Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) và xử lý theo thẩm quyền, quy định của pháp luật hiện hành.

Trước sức ép dư luận, chủ đầu tư đã xin tạm dừng dự án để lắng nghe ý kiến tham vấn của chuyên gia, nhà quản lý. Tôi nghĩ, đây là việc làm tuy muộn nhưng nó cũng thể tinh thần cầu thị của DN, tuy nhiên, giá như trước khi triển khai DN và Ủy ban nhân dân tỉnh biết tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học cũng như lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân thì sự việc đã theo một hướng khác.

Và quan điểm của Bộ là, tất cả đều phải tuân thủ theo quy định của Luật quản lý tài nguyên nước, sau khi có kết quả kiểm tra thị sát tại dự án, nếu phát hiện sai phạm cũng như sự tác động nghiêm trọng tới dòng nước và lĩnh vực môi trường khác, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ và cương quyết thực hiện đúng những quy định của Luật tài nguyên nước và các luật hiện hành có liên quan tới dự án.

Thừa nhận rằng, trong quá trình phát triển của nhân loại luôn có sự tương tác với tự nhiên, không thể không có chuyện đụng chạm tới tự nhiên, và đó là tất yếu. Vấn đề là chúng ta lựa chọn con đường nào để phát triển bền vững, hài hòa, ít đau đớn về môi trường, ít hệ lụy về môi sinh nhất. Vì vậy, điều cần thiết ở đây là tầm nhìn và năng lực của nhà quản lý khi xác định quá trình như vậy. Không phải xem mục tiêu phát triển, mục tiêu CNH – HĐH là mục tiêu phải đạt cho bằng được rồi coi nhẹ môi trường. Mục tiêu CNH – HĐH với mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững là cùng quan trọng, phải lồng ghép vào nhau, đồng hành với nhau ngay từ đầu hình thành dự án”.