Biển Địa Trung Hải tích tụ các mảnh vụn nhựa

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học cho biết có một lượng lớn các mảnh vụn nhựa được tìm thấy ở vùng biển Địa Trung Hải.

Khảo sát cho thấy, khoảng một nghìn tấn nhựa trôi nổi trên bề mặt vùng biển này, chủ yếu là các mảnh vỡ của chai, túi và bao bì.

02042015_biendiatrunghaitichtunhua

Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, đối với sự phong phú của sinh vật biển và tầm quan trọng về mặt kinh tế ở Biển Địa Trung Hải thì ô nhiễm nhựa đặc biệt nguy hiểm.

Nhựa đã được tìm thấy trong dạ dày của cá, chim, rùa và cá voi. Những mảnh rất nhỏ của nhựa cũng đã được tìm thấy trong con hàu và vẹm nuôi trồng trên các bờ biển phía nam châu Âu.

Andres Cózar của Đại học Cadiz ở Puerto Real, Tây Ban Nha, và các đồng nghiệp cho biết biển Địa Trung Hải là một vùng tích tụ vĩ đại những mảnh vụn nhựa.

Ô nhiễm nhựa trên biển đã lan rộng và trở thành một vấn đề quy mô toàn cầu chỉ sau nửa thế kỷ từ khi sử dụng rộng rãi các vật liệu nhựa. Một lượng nhựa lớn cũng đã được tìm thấy ở các vùng biển khác, gồm cả vịnh Bengal, biển Đông và biển Barents ở Bắc Băng Dương. Các chiến lược quản lý khẩn cấp được kêu gọi để giải quyết vấn đề này.

Bình luận về vấn đề này, Tiến sĩ David Morritt của Royal Holloway, Đại học London, cho biết các nhà khoa học đặc biệt quan tâm đến những mảnh vụn nhựa rất nhỏ (chiều dài nhỏ hơn 5mm), được biết đến như microplastics.

Nghiên cứu cho thấy hơn 80% các vụn nhựa ở Biển Địa Trung Hải rơi vào thể loại này.

Nhựa không phân hủy trong môi trường – chúng ta cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn về cách chúng ta vứt bỏ, tái chế, và giảm việc sử dụng nhựa.

Biển Địa Trung Hải tuy chỉ chiếm chưa đầy 1% diện tích đại dương toàn cầu, nhưng rất quan trọng về mặt kinh tế và sinh thái.