Tận hưởng cảm giác tự tay thả cá về môi trường thiên nhiên

ThienNhien.Net – Ngày 15/3, Hội những người yêu thích phóng sinh làng A Di Đà đã tổ chức lễ phóng sinh hơn 500kg cá các loại vào lòng sông Hồng, đoạn chạy qua địa bàn quận Long Biên. Hơn 150 con người đủ lứa tuổi đều có cảm giác mãn nguyện khi tự tay mình thả từng chú cá về môi trường sông nước.

Hàng ngàn chú cá Quả (cá Lóc) chuẩn bị được thả về sống tự nhiên ở sông Hồng. (Ảnh: Việt Hùng - Nguyễn Cường)
Hàng ngàn chú cá Quả (cá Lóc) chuẩn bị được thả về sống tự nhiên ở sông Hồng. (Ảnh: Việt Hùng – Nguyễn Cường)

Buổi lễ thu hút trên 150 người với đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi miền quê…tự nguyện tham gia. Họ là những phật tử, những người hướng thiện, những người yêu thiên nhiên, môi trường và mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình thông qua việc thả từng con cá, chú lươn, con trạch… nhằm tăng cường cân bằng sinh thái, góp phần làm tăng nguồn lợi thủy sản.

Mở đầu buổi lễ, Tu sĩ Thích Giác Chỉ, làng A Di Đà, Bình Chánh, đã nêu ý nghĩa chân thực của việc phóng sinh, để từ đây tránh được những hiểu lầm và sai lầm khi thực hiện nghi thức phóng sinh và ích lợi của việc tại sao phải phóng sinh.

Các Sư thầy giảng lễ về ý nghĩa phóng sinh cho các Phật tử, những người yêu thiên nhiên và môi trường. . (Ảnh: Việt Hùng - Nguyễn Cường)
Các Sư thầy giảng lễ về ý nghĩa phóng sinh cho các Phật tử, những người yêu thiên nhiên và môi trường. (Ảnh: Việt Hùng – Nguyễn Cường)

Đặc biệt, nói như Tu sĩ Thích Giác Chỉ thì: “Ngày nay, môi trường đang bị ô nhiễm và sâm hại nghiêm trọng. Việc phóng sinh còn có giá trị thực tiễn để giáo dục và thực hành tinh thần yêu chuộng hòa bình, hạn chế bạo lực và nhất là bảo vệ môi trường, cải thiện môi sinh của các loài động vật…”.

Sau khi các nhà sư và phật tử làm Lễ, dòng người trật tự, khoan thai nối gót nhau đi quanh tàu và hoan hỳ chờ đến lượt mình tận tay thả từng chú cá về với lòng sông Hồng, về với cuộc sống thiên nhiên của chúng. Nhìn theo từng con cá sung sướng quẫy đuôi lao vào dòng nước, em Hoàng Văn Quân, sinh viên năm thứ Tư, khoa Quốc tế – Đại học FPT phấn khởi cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng em được tham gia buổi lễ đầy tình nhân văn như thế này. Được tận tay thả từng chú cá vào môi trường, cảm giác thật tuyệt!”. Còn bà Nguyễn Thị Ninh, đã gần 70 tuổi vẫn dắt cháu lặn lội từ Hải Phòng lên để được tham gia buổi lễ thì nói: “Tôi chỉ muốn các cháu nội ngoại chứng kiến buổi lễ để yêu thiên nhiên, yêu môi trường và sống thân thiện hòa nhã và biết yêu thương nhiều hơn”.

Buổi lễ thu hút đông đảo mọi người tham gia. (Ảnh: Việt Hùng - Nguyễn Cường)
Buổi lễ thu hút đông đảo mọi người tham gia. (Ảnh: Việt Hùng – Nguyễn Cường)

Có mặt chứng kiến buổi lễ từ đầu đến cuối chúng tôi cảm nhận rõ sự thành tâm của những người tham gia buổi lễ. Trên khoang tàu, dù rất đông khách nhưng dù chỉ một lần ban liên lạc thuộc làng A Di Đà khuyến cáo nhưng tịnh không thấy bất cứ ai xả rác dù chỉ một cọng nhỏ xuống dòng sông. Một công nhân lái tàu thuộc Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng, Hà Nội cho rằng, đó là điều rất khó làm khi trên một chuyến tàu du lịch có lượng khách đông như vậy.

Và niềm vui rạng người trên khuôn mặt những người tự tay thả từng chú cá, con lươn... về với thiên nhiên, môi trường.  (Ảnh: Việt Hùng - Nguyễn Cường)
Và niềm vui rạng người trên khuôn mặt những người tự tay thả từng chú cá, con lươn… về với thiên nhiên, môi trường. (Ảnh: Việt Hùng – Nguyễn Cường)

Trao đổi với phóng viên baotainguyenmoitruong.vn, bà Nguyễn Thị Bình, một trong những người sáng lập Hội những người yêu thích phóng sinh làng A Di Đà cho hay: trong những năm qua, Hội đã tổ chức thường kỳ việc phóng sinh trên sông Sài Gòn đoạn chạy qua TP.HCM với tổng số gần 500 tấn cá nước ngọt. “Lần đầu tiên tổ chức ở Hà Nội chúng tôi đã cảm nhận sự thành công hơn mong đợi qua ánh mắt hoan hỷ của Phật tử và bà con. Hy vọng, chúng ta, những người yêu phóng sinh khu vực Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục triển khai thiện hạnh này trên sông Hồng, sông Sài Gòn và các nơi khác nhằm tạo duyên lành và cũng góp phần bảo vệ môi trường sống quanh ta…” – bà Nguyễn Thị Bình cho hay.