Tiếng gọi nơi hoang dã

*Kỳ 2: Lột da xẻ thịt – Ám ảnh ngọn cây cong

ThienNhien.Net – Giữa đêm khuya, nếu có tiếng hú thất thanh cất lên giữa rừng thẳm rồi tắt lịm thì đích thị một con thú yểu mệnh trong hành trình kiếm ăn hoặc cơn nhảy nhót hoang dại đã sa vào chiếc thòng lọng vô cảm làm từ dây phanh xe đạp nối với một ngọn cây nhỏ uống cong xuống đất. Nếu “sát thủ” đang ở gần đó thì con thú đáng thương sẽ được bắt sống, nếu xa hơn thì nó sẽ tắt thở trước khi kịp giải thoát khỏi chiếc thòng lọng kẽm. Nhưng trước sau gì thì nó cũng phải chết! Theo các cán bộ KL, ngọn cây nhỏ hoặc cành cây bị uốn xuống mặt đất sẽ có lực bật rất lớn, nối với chiếc bẫy kiểu thòng lọng đặt ở những vị trí có dấu chân đi lại của thú hoang.

Con thú trưởng thành khi bị giật thít cổ rồi treo lên có thể giãy giụa giữa không trung một khoảng thời gian ngắn rồi lịm ngay đơ. Thú non có thể bị kết liễu ngay tức khắc. “Ở địa bàn rộng lớn như Hòa Bắc, Bà Nà xác xuất dính bẫy của thú hoang nhỏ hơn do các đối tượng khó xác định quy luật đi lại. Nhưng ở KBTTN Sơn Trà, địa hình nhỏ, thú tập trung trong một khu vực và không thể di chuyển ra ngoài nên các “sát thủ” dễ dàng quây đón và xác định thói quen của chúng. Biết vậy nhưng khó bắt quả tang vì các đối tượng thường ra tay vào lúc nửa đêm hoặc mờ sáng, chỉ cần có động là chúng lẩn vào rừng” – ông Lê Văn Nhì – Phó Chi cục trưởng Chi cục KL TP Đà Nẵng, người có 6 năm công tác tại Hạt KL Sơn Trà cho biết.

Chỉ trong 2 đợt tuần tra dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Hạt KL Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn đã phát hiện, tháo dỡ 739 dây bẫy thú. Với trận địa giăng mắc kiểu thiên la địa võng như vậy thì rõ ràng thú quý hiếm ở KBTTN Sơn Trà đang bị uy hiếp ở cấp độ cao. Với những chiếc bẫy mà người vô tình đạp phải cũng có thể phải “đi viện” hoặc mang thương tật thì không ai dám chắc số động vật hoang dã, quý hiếm ở “hòn ngọc” của thành phố vốn đang ngày càng ít đi, có thể yên ổn được đến bao giờ. 739 chiếc bẫy được thu giữ chỉ trong mấy ngày Tết rõ ràng là quá chênh lệch so với 7 con thú được giải cứu trong suốt năm 2014.

10032015_tienggoinoihoangda

Chỉ trong đợt tuần tra dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, lực lượng chức năng đã thu giữ 739 bẫy thú, trong đó nhiều nhất vẫn là bẫy thòng lọng được làm từ dây phanh. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Chỉ trong đợt tuần tra dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, lực lượng chức năng đã thu giữ 739 bẫy thú, trong đó nhiều nhất vẫn là bẫy thòng lọng được làm từ dây phanh. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

… Và những quán nhậu rừng…

Từ ngày 5 đến 12-2-2015, Chi cục KL đã phối hợp Phòng Cảnh sát Môi trường CATP Đà Nẵng triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã của các cơ sở nuôi nhốt, mua, bán, chế biến, sử dụng động vật hoang dã trên địa bàn TP Đà Nẵng trong dịp trước Tết Âm lịch 2015. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định của pháp luật đối với 3 quán ăn có mua, bán, chế biến động vật hoang dã trái phép. 3 quán ăn tổ chức “xé Sách Đỏ” gồm Chim Đồng (lô 1263-Xô Viết Nghệ Tĩnh), Tuấn Tồn (số 125-Chương Dương) và Tây Bắc (xã Hòa Sơn, H. Hòa Vang). Đoàn kiểm tra đã tịch thu tiêu hủy 21,02kg thịt nai, heo rừng, chồn, nhím không có xuất xứ hợp pháp. Trong các lồng cũi, khu bếp của các quán này, 35 cá thể sống gồm cầy vòi hương, dúi mốc, chồn hương, kỳ tôm, chim cu gáy, chim cuốc, chim xít, gà nước, chim mỏ nhát, chim bìm bịp, rùa tai đỏ đang run rẩy chờ… lên thớt.

Nhiều cá thể động vật hoang dã đã bị làm thịt và chế biến thành các món ăn. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Nhiều cá thể động vật hoang dã đã bị làm thịt và chế biến thành các món ăn. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Khi được hỏi các quán nhậu có buôn bán động vật hoang dã thường tập trung ở địa bàn nào thì ông Lê Văn Nhì khẳng định “quận, huyện nào cũng có, nhiều nơi mình biết, có điều là khó bắt quả tang mà thôi”. Chi cục KL cũng đã kiểm tra, cảnh cáo nhà hàng Ba Sen Vàng (đường Trưng Nữ Vương) về hành vi quảng cáo các món ăn có nguồn gốc từ động vật hoang dã trên website, yêu cầu chủ nhà hàng tháo gỡ thông tin quảng cáo trên mạng và ký cam kết chấp hành các quy định về bảo vệ động vật hoang dã. Cạnh đó cũng đã kiểm tra, cảnh cáo, nhắc nhở các nhà hàng, quán ăn trên các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành, Xô Viết Nghệ Tĩnh, QL14B xã Hòa Nhơn và đường Âu Cơ (Hòa Sơn, H. Hòa Vang) có biểu hiện quảng cáo các món ăn có nguồn gốc từ động vật hoang dã trên thực đơn.

Song song với hoạt động kiểm tra, Chi cục KL cũng đã phối hợp các cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương tổ chức đưa tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về không tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã trong dịp Tết Âm lịch. Qua đó, đã có 4 hộ dân chủ động liên hệ với Chi cục để giao nộp 4 cá thể động vật quý hiếm gồm 2 khỉ vàng, 1 cu li nhỏ và 1 trăn đất.

Kỳ 1: Những con thú hút chết

(Còn nữa)