Trung Quốc sẽ đóng cửa thị trường ngà voi trong năm 2017

ThienNhien.Net – Một tin vui cho loài voi trong ngày cuối cùng của năm 2016 là thông báo của Chính phủ Trung Quốc về việc sẽ đóng cửa thị trường ngà voi nước này vào cuối năm 2007. Hành động này nằm trong một loạt các động thái bảo tồn nhằm “thay đổi số mệnh” bên bờ tuyệt chủng của loài voi.

Voi con ở Nam Phi (Ảnh: Rhett A. Butter/Mongabay)

Theo ông Aii Kang, Giám đốc Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) khu vực châu Á: “Việc đóng cửa thị trường ngà voi lớn nhất trên thế giới là một tín hiệu đáng vui mừng, giúp loài voi có nhiều cơ hội hơn để thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Hành động này của Trung Quốc có thể thay đổi vận mệnh của các loài voi châu Phi.”

Trong khi đó, ông Carter Roberts, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) khẳng định: “Các hoạt động thương mại ngà voi quy mô lớn đang bước vào hồi kết, loài voi cũng có một tương lai tươi sáng hơn. Hoa Kỳ cũng đã đóng cửa thị trường ngà voi nội địa trong năm 2016. Hai trong số những thị trường ngà voi lớn nhất thế giới đã có những động thái bảo tồn cụ thể gây chấn động thế giới.”

Voi châu Á ở Sri Lanka. Quần thể các loài voi châu Á giảm chậm hơn so với quần thể các loài voi châu

Ngày 31/12/2016, Quốc vụ viện Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã ban hành quy định về kỳ hạn cho việc thực hiện lệnh cấm buôn bán ngà voi trong nội địa nước này. Theo đó, ngày 31/3/2017, các hoạt động buôn bán ngà sẽ phải dừng lại. Vào cuối năm 2017, toàn bộ hoạt buôn bán sẽ bị cấm. Chính phủ Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc thực thi pháp luật nhằm kiềm chế nạn buôn bán ngà voi bất hợp pháp. Trong một tuyên bố, chính phủ nước này cho hay: “Trung Quốc sẽ khởi động các hoạt động giáo dục cộng đồng và các chiến dịch nâng cao nhận thức để cộng đồng chấm dứt việc mua ngà voi và bất cứ sản phẩm nào từ ngà voi và để xây dựng môi trường xã hội tốt hơn cho công tác bảo tồn voi và các loài động vật hoang dã khác.”

Công tác bảo tồn voi đã có những bước tiến nhất định. Đầu năm nay, chính phủ Mỹ đã ban hành đạo luật đóng cửa thị trường ngà voi nước này; Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và đại diện các quốc gia thành viên tham dự Hội nghị CITIES 17 diễn ra tại Johannesburg, Nam Phi hồi tháng 9/2016 cũng đã thông qua các giải pháp để đóng cửa thị trường ngà voi nội địa. Trung quốc và Hồng Kông đã có những bước điều chỉnh và giảm thiểu nạn buôn bán ngà voi. Hồng Kông cũng vừa có tuyên bố sẽ đóng cửa thị trường ngà voi nội địa vào năm 2021.

The Great Elephant Census cho biết quần thể voi đồng cỏ châu Phi đã giảm 144.000 (tương đương 33%) trong thời gian từ năm 2007 tới 2014.

Quần thể loài voi đang giảm mạnh ở Châu Phi. Cuộc điều tra trong vòng hai năm của Tổ chức The Great Elephant Census cho thấy số lượng voi đồng cỏ châu Phi đã giảm 144.000 con so với năm 2007 (tương đương giảm 8% mỗi năm). Một nghiên cứu trước đó cũng cho hay quần thể voi rừng châu Phi đã giảm 60% chỉ trong vòng một thập kỷ.

Lê Đức Anh (Theo Mongabay.com)