Hàng chục trường hợp lập bãi chứa vật liệu xây dựng trái phép ven sông

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố kết quả kiểm tra hoạt động các bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, huyện Gia Lâm, Thường Tín.

Theo đó, trong số 17 bãi chứa VLXD trên địa bàn phường Liên Mạc, Thượng Cát, Thụy Phương (Bắc Tờ Liêm) có 10 bãi phù hợp quy hoạch, 7 bãi không phù hợp quy hoạch. Hiện có 2 bãi đang thực hiện thủ tục thuê đất. UBND quận, phường đã có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, yêu cầu khôi phục hiện trạng và đã cưỡng chế giải tỏa công trình xây dựng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhiều đơn vị chưa chấp hành hoặc chưa triệt để nội dung quyết định xử phạt, trên mặt bằng vẫn còn VLXD chưa di dời.

Trong khi đó, tại huyện Gia Lâm, trong số 15 bãi, có 13 bãi phù hợp quy hoạch, 2 bãi nằm trên khu vực kè sông không phù hợp quy hoạch. 7 bãi sử dụng đất trên cơ sở biên bản tạm giao của UBND xã hàng năm hoặc hợp đồng thuê đất sản xuất nông nghiệp.

Tại huyện Thường Tín, 4 bãi chứa trên địa bàn xã Hồng Vân không có thủ tục pháp lý về đất đai; hiện 3/4 bãi đang được Sở thụ lý hồ sơ xin thuê đất hàng năm để trình thành phố. Tương tự, 3 bãi chứa tại xã Ninh Sở cũng không có thủ tục pháp lý về đất đai và không phù hợp với quy hoạch bãi chứa trung chuyển VLXD; 2 bãi trong số đó sử dụng đất ven sông và đang hoạt động. Hạt Quản lý đê Thường Tín đã lập biên bản vi phạm pháp luật về đê điều, chuyển hồ sơ cho UBND xã Hồng Vân, Ninh Sở xử phạt hành chính nhưng UBND xã chưa có văn bản chỉ đạo, xử lý.