Chương trình năng lượng bền vững cho tương lai

ThienNhien.Net –  Từ ngày 31/1-1/2, Hội nghị R20 (Regions of Climate Action – Khu vực hành động về chống biến đổi khí hậu) đã diễn ra tại Vienna, Lào với chủ đề “Thực hiện chương trình năng lượng bền vững cho tương lai” trên quy mô địa phương.

Đồng thời, những câu chuyện thành công của các quốc gia trong việc chuyển đổi hệ thống năng lượng để xây dựng một “nền kinh tế xanh” cũng đã được trình bày trong sáu phiên thảo luận.

Hội nghị đã kết nối bộ ba các đối tác là nhà khoa học, tổ chức tài chính, nhà hoạch định chính sách khu vực; thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp hữu hiệu chống biến đổi khí hậu.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Bích Yến/VietnamPlus)

Khoảng 600 người đã tham dự, trong đó có các tổ chức UNDP, UNEP, UNIDO của Liên hợp quốc, Khu vực châu Âu (AER), Viện USC Schwarzenegger, Nobel Trust (NST).

R20 được thành lập tháng 11/2010, bởi cựu Thống đốc bang California, Arnold Schwarzenegger (gốc Áo). Ông là ngôi sao Hollywod và được phong tặng giải thưởng danh dự “Công dân thế giới” năm 2012 nhờ những đóng góp to lớn vào nỗ lực bảo vệ môi trường và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

R20 là tổ chức phi lợi nhuận và mục tiêu hoạt động là thực hiện các sáng kiến môi trường ở cấp địa phương, bằng cách hợp tác với các chính phủ và công ty địa phương để giới thiệu các phương pháp công nghệ mới nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng và tái tạo năng lượng để xây dựng một “nền kinh tế xanh”.

R20 đã kết nối hơn 560 các cơ quan cấp quốc gia và địa phương trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Arnold Schwarzenegger cũng đã có buổi nói chuyện với các sinh viên.

Mặc dù nhiệt độ -2 độ C nhưng khoảng 1.000 sinh viên đã đứng đợi ông hàng tiếng đồng hồ trước cửa Thư viện Quốc gia. Họ hào hứng giao lưu với thần tượng của mình và các nhà khoa học về vấn đề “Năng lượng cho tương lai,” giải pháp cá nhân của Schwarzenegger đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Ông cũng đã vui vẻ chia sẻ ước mơ tuổi 20 và những trải nghiệm bản thân về liên minh giữa kinh doanh, nghệ thuật và chính trị.