Người Cà Tu bảo vệ rừng nơi biên giới

ThienNhien.Net – Hai xã Axan và Tr’Hy (huyện Tây Giang, Quảng Nam) có 20 km đường biên đất liền, với bảy cột mốc biên giới, giáp huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào (từ cột mốc 685 đến cột mốc 691). Nơi đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cùng với nhiệm vụ giúp đồng bào Cà Tu phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Axan đã phối hợp nhân dân, thực hiện nhiều mô hình bảo vệ rừng và biên giới.

Bộ đội Biên phòng tuần tra biên giới ở xã Axan, huyện Tây Giang (Quảng Nam). (Ảnh: Nhân Dân)
Bộ đội Biên phòng tuần tra biên giới ở xã Axan, huyện Tây Giang (Quảng Nam). (Ảnh: Thanh Tâm)

Ý thức bảo vệ rừng luôn hiện hữu trong lòng mỗi con người Cà Tu, đặc biệt là trong việc tham gia bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng già, rừng pơ mu nguyên sinh. Rừng pơ mu được phát hiện vào cuối năm 2011, còn giữ vẻ đẹp nguyên sinh với tuổi thọ hàng trăm tuổi. Hiện tại, lực lượng chức năng đã kiểm đếm và đánh dấu hơn 1.000 cây pơ mu với đường kính từ 2 đến 2,5 m, cao 30 m. Tháng 5-2014, hơn 40 đoàn viên, thanh niên của bốn xã vùng biên giới huyện Tây Giang đã tập trung làm đường từ xã Axan lên khu rừng pơ mu, với chiều dài gần 20 km. Việc mở và làm đường lên rừng pơ mu là nỗ lực, quyết tâm của thanh niên Cà Tu trong việc bảo vệ rừng. Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên còn phối hợp lực lượng dân quân tự vệ xã Axan làm nhà gỗ truyền thống của người Cà Tu tại khu rừng pơ mu để bà con, lực lượng tuần tra dừng chân nghỉ ngơi.

Khi triển khai thành lập tổ tự quản đường biên, cột mốc những thanh niên trẻ tuổi và dân quân tự vệ trong xã Axan đều nhiệt tình tham gia. Đến nay, toàn xã có ba tổ tự quản đường biên, cột mốc, mỗi tổ có từ năm đến 10 người. Trong những đợt tuần tra đường biên và rừng của Đồn Biên phòng, lực lượng của ba tổ tự quản sẽ phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Mỗi tháng, các tổ tự quản đường biên, cột mốc phối hợp bộ đội biên phòng thực hiện tuần tra rừng pơ mu trong một tuần, để kiểm tra, ngăn chặn người dân chặt cây, khai thác rừng bừa bãi. Hôih Mia, một trong những thanh niên tham gia tuần tra rừng pơ mu cho biết: “Ngày trước, khi chưa phát hiện rừng với những cây pơ mu quý, người dân không biết, nên khai phá nhiều lắm. Bây giờ, được tuyên truyền nhiều, rừng pơ mu được bảo vệ, người dân có ý thức, không chặt, phá cây pơ mu nữa…”.

Việc phối hợp lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ tuần tra biên giới, tuần tra rừng hằng tháng, giúp lực lượng trẻ nhận thức và nắm bắt được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ, xây dựng quê hương vùng biên. Từ đó, có những hành động cụ thể, tôn trọng và bảo vệ những thành quả mình đã làm ra. “Nhằm khuyến khích tinh thần và ý thức của người dân Cà Tu trong công tác bảo vệ rừng, bảo vệ biên giới, Đồn Biên phòng Axan thường xuyên khen thưởng đột xuất đến những cá nhân, tập thể có nhiều phát hiện và ngăn chặn các trường hợp vi phạm. Hàng kỳ, Đồn tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương những gương người tốt, việc tốt đã tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới” – Thiếu tá Bùi Đức Hạnh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Axan nhấn mạnh.

Hai xã Axan và Tr’Hy có 15 thôn, đều tự quản an ninh trật tự. Thành viên của mỗi thôn an ninh không kể già, trẻ, gái trai, tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên đều có thể tham gia. Nhiệm vụ của các thôn an ninh là tham gia bảo vệ an ninh trong thôn, bảo vệ đường biên, cột mốc; phát hiện những vấn đề liên quan biên giới, khu vực biên giới, đường biên giới như đốt phá rừng, phá cột mốc, chặt cây… báo cho cơ quan chức năng, đồn biên phòng để có phương pháp xử lý. Các tổ, thôn tự quản đã góp phần bảo đảm an ninh khu vực biên giới và bảo vệ rừng. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhân dân với bộ đội biên phòng càng làm tăng thêm nghĩa tình nơi vùng biên và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân Cà Tu.