Vụ vỡ thủy điện Ia Krel 2: Dân ngóng tiền đền bù

ThienNhien.Net – Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành đền bù cho người dân bị thiệt hại do công trình thủy điện Ia Krel 2 vỡ Công trình thủy điện Ia Krel 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) do Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai (Công ty Bảo Long Gia Lai) làm chủ đầu tư bị vỡ vào ngày 1-8-2013 (Báo Người Lao Động đã thông tin) nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành đền bù cho người dân.

Trưa 22-1, mấy mẹ con chị Siu Chuýt (39 tuổi; ngụ thôn Mook Đen, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) quây quần bên nồi cơm với món ăn duy nhất là nồi lá sắn. Chồng chị, anh Rơ Mah Thơ (40 tuổi), đi làm thuê buổi trưa không về. “Từ ngày bị lũ của thủy điện cuốn mất 2 ha mì đang đến kỳ phát triển, 2 con heo, cùng toàn bộ chòi rẫy, gia đình tôi không còn đất để sản xuất. Hằng ngày, ai thuê gì thì làm nấy, tiền công được 120.000 đồng/ngày. Nếu không ai thuê thì tôi đi mót mủ cao su, kiếm được khoảng 40.000-50.000 đồng/ngày” – chị Chuýt nói.

Thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ làm người dân vùng hạ du thiệt hại nặng
Thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ làm người dân vùng hạ du thiệt hại nặng

Từ ngày gặp nạn, chị Chuýt đã phải vay mượn hơn 10 triệu đồng của người thân để trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học. Gia đình chị cũng đã thế chấp sổ đỏ để vay vốn theo diện hộ nghèo được 20 triệu đồng, mua 2 con bò nhỏ về nuôi. “Cách đây gần một tháng, kẻ gian lẻn vào dắt trộm cả 2 con bò. Mất hết mì, giờ lại mất luôn bò” – chị Chuýt rầu rĩ.

Ông Rơ Châm Phố, thôn trưởng thôn Mook Đen, cho biết vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 đã gây thiệt hại nặng cho người dân, một số hộ bị mất trắng, không còn đất sản xuất, phải đi làm thuê. Nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần. “Lúc trước, Công ty Bảo Long Gia Lai đã đồng ý bồi thường 16 triệu đồng/ha. Sau đó, họ đề nghị giảm còn 12 triệu đồng/ha thì sẽ đền bù ngay nên người dân  đồng ý. Vậy mà tới giờ chưa thấy đâu. UBND xã giao tôi chăm lo Tết cho bà con nhưng giờ Tết đã cận kề mà tiền không có thì biết phải làm sao” – ông Phố bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Hữu Thiện, Chủ tịch UBND xã Ia Dom, Công ty Bảo Long Gia Lai mới chỉ chuyển vào tài khoản của xã được hơn 1,2 tỉ đồng. “Số tiền này chúng tôi vẫn chưa dám chi trả cho người dân vì không đủ. Chúng tôi đang chờ Công ty Bảo Long Gia Lai chuyển đủ tiền thì sẽ chi trả một lượt” – ông Thiện nói…

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó Giám đốc Công ty Bảo Long Gia Lai, cho biết công ty đã chi trả được một phần tiền cho người dân, số còn lại sẽ cố gắng hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Được biết, UBND tỉnh Gia Lai đã giao UBND huyện Đức Cơ, Công ty Bảo Long Gia Lai thống nhất với người dân bị thiệt hại mức giá đền bù. Tổng thiệt hại của người dân là hơn 5,87 tỉ đồng, thời gian bồi thường trước ngày 25-12-2014.

Sau đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đức Cơ, Công ty Bảo Long Gia Lai và người dân bị thiệt hại thống nhất lại về mức độ thiệt hại, thời gian, giá trị bồi thường và dự kiến hoàn thành trước ngày 18-2-2015.