Đà Nẵng: Sông Phú Lộc bị “đầu độc”

ThienNhien.Net – Đã nhiều năm qua, người dân 2 phường Thanh Khê Tây và Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) bức xúc gửi đơn đi khắp nơi phản ánh về tình trạng ô nhiễm, hôi thối kéo dài trên sông Phú Lộc, nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Có mặt tại cửa sông Phú Lộc ngay đoạn đổ ra biển, mùi hôi thối từ dòng nước đen ngòm xộc ngay vào mũi chúng tôi.

Khu vực sông Phú Lộc (quận Thanh Khê) bị ô nhiễm, gây mùi hôi thối. (Ảnh: Kim Oanh)
Khu vực sông Phú Lộc (quận Thanh Khê) bị ô nhiễm, gây mùi hôi thối. (Ảnh: Kim Oanh)

Theo nhiều người dân sống quanh khu vực, ô nhiễm kéo dài một phần do Trạm xử lý nước thải (XLNT) Phú Lộc thuộc Công ty Thoát nước và XLNT TP.Đà Nẵng, thường xuyên xả nước thải đã xử lý nhưng kém chất lượng ra cửa sông. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Văn Dũng, ở phường Thanh Khê Tây cho biết: “Ô nhiễm đến chịu không nổi, ăn cơm mà gió đưa mùi hôi vào đến mức buồn nôn. Dân kêu trời hoài nhưng cơ quan chức năng chỉ xuống xử lý qua loa rồi thôi. Có người chịu không nổi phải bán nhà đi nơi khác ở”.

Ông Phan Quang Khường – Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường quận Thanh Khê cho hay: Do khu vực sông là nguồn tiếp nhận lượng nước thải sau xử lý của Trạm XLNT Phú Lộc, nhưng chưa xử lý triệt để vẫn để lại mùi hôi. Hơn nữa, tình trạng bồi lắng tại cửa xả sông Phú Lộc cũng ảnh hưởng đến mùi hôi phát tán tại khu vực. Ngay cả nước thải trong các khu dân cư và chợ hải sản cũng góp phần làm cho tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn.

Còn theo ông Mai Mã – Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT TP.Đà Nẵng, để dứt điểm tình trạng trên, cần phải đầu tư nâng cấp nhà máy xử lý nước thải lên. Hiện các dự án đấu thầu đang được thành phố kêu gọi các nhà thầu, do vậy, theo kế hoạch, sau 2 năm nữa, dự án nâng cấp Trạm XLNT Phú Lộc sẽ thực hiện.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên- Môi trường cũng đề xuất thành phố cần khẩn trương thi công Trạm XLNT Liên Chiểu để chuyển toàn bộ nước thải từ Trạm XLNT Phú Lộc về xử lý hoặc đầu tư nâng cấp Trạm XLNT Phú Lộc bổ sung thêm công đoạn xử lý bậc 2 để bảo đảm nước thải được xử lý đạt quy chuẩn và không có mùi. Nhưng, nếu như vậy thì các giải pháp được cho là căn cơ mà Sở TNMT và Công ty Thoát nước và XLNT đưa ra vẫn chưa được thực hiện, còn người dân sống trong khu vực sông Phú Lộc sẽ còn bị “đầu độc” chưa biết đến bao giờ…