Bãi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối nồng nặc ở Hải Phòng: Xử lý thế nào?

ThienNhien.Net – UBND TP Hải Phòng mới đây đã có kết luận về Bãi rác tạm Đình Vũ gây ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Liên quan đến Bãi rác tạm Đình Vũ cao như núi bốc mùi hôi thối án ngữ đầu gió Khu kinh tế Đình Vũ (Hải Phòng), ngày 26/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cho biết, mới đây, Đoàn công tác do ông Lê Thanh Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì đã có buổi kiểm tra thực địa về tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

Sau buổi kiểm tra, UBND TP Hải Phòng đã có thông báo chính thức kết luận về vụ việc này.

Theo đó, Bãi rác tạm Đình Vũ được đưa vào sử dụng từ năm 2004, nước rỉ rác không xử lý hoặc xử lý không đạt yêu cầu chảy thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, phát sinh mùi hôi thối, gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm, ảnh hưởng đến môi trường khu vực bãi chôn lấp.

Một góc bãi rác thải cao như núi, nằm án ngữ đầu gió hướng từ biển vào Khu kinh tế Đình Vũ (quận Hải An, TP. Hải Phòng)
Một góc bãi rác thải cao như núi, nằm án ngữ đầu gió hướng từ biển vào Khu kinh tế Đình Vũ (quận Hải An, TP. Hải Phòng)

Thực trạng trên đã gây nhiều tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, đặt ra yêu cầu bức thiết là phải khẩn trương xử lý triệt để những bất cập đó.

Để sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hải Phòng tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật đối với việc thu gom, xử lý rác, nước rỉ rác tại bãi rác tạm Đình Vũ.

 Dòng nước rỉ rác từ bãi rác đen ngòm, hôi thối chảy quanh bãi rác 
Dòng nước rỉ rác từ bãi rác đen ngòm, hôi thối chảy quanh bãi rác

Đồng thời, UBND TP Hải Phòng cũng đồng ý về chủ trương đầu tư Dự án cải tạo và xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật bãi rác tạm Đình Vũ theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư; giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan, tổ chức triển khai thực hiện, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 8/2016.

PV VTC News liên hệ với ông Phạm Quốc Ka – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng để tìm hiểu biện pháp xử lý đối với Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hải Phòng vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường tại Bãi rác tạm Đình Vũ như kết luận của UBND TP Hải Phòng. Tuy nhiên, ông Ka cho biết đang bận họp và sẽ kiểm tra lại.

Liên hệ với ông Lê Sơn – Chánh Thanh tra Sở này thì ông Sơn từ chối cung cấp thông tin vì không được quyền phát ngôn.

Còn ông Trần Minh Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở này thì cho biết, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hải Phòng thuộc Sở Xây dựng, là đơn vị hoạt động công ích của thành phố nên việc xử lý cũng khó khăn.

Ông Tuấn cho rằng vì điều kiện ngân sách, công nghệ đầu tư cho việc xử lý môi trường tại bãi rác tạm Đình Vũ còn hạn chế, nên việc xử lý đơn vị chủ quản cũng ‘khặp khó’.

Trong khi mới đấy, tại Hải Phòng, một công ty sản xuấy giấy xả nước thải không đạt tiêu chuẩn gây ô nhiễm môi trường trên sông Lạch Tray vừa bị UBND TP Hải Phòng xử phạt 400 triệu đồng và phải dừng sản xuất 1 dây chuyền.

Qua sự việc này, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng, khi doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì cơ quan chức năng chỉ xử lý doanh nghiệp ‘ngoài nhà nước’, còn doanh nghiệp nhà nước thì không bị xử lý!? Trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ở đâu?

‘Núi’ rác thải rộng hàng chục ha, cao khoảng 20 mét, án ngữ đầu gió hướng Đông Nam thổi vào Khu kinh tế Đình Vũ 
‘Núi’ rác thải rộng hàng chục ha, cao khoảng 20 mét, án ngữ đầu gió hướng Đông Nam thổi vào Khu kinh tế Đình Vũ

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, nằm án ngữ phía Đông Nam, giáp đường trục chính Khu Kinh tế Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng), bãi rác tạm Đình Vũ rộng hàng chục ha, có độ cao khoảng 20m đang ngày đêm ‘xả’ mùi xú uế, hôi thối nồng nặc ra môi trường xung quanh, quyện theo gió phát tán khắp khu vực lân cận, cách xa hàng km vẫn ngửi thấy.

Theo quan sát của PV, bãi rác này là các loại phế thải sinh hoạt, xây dựng được thu gom từ các quận nội thành Hải Phòng vận chuyển ra đây tập kết, có độ cao khoảng gần 20m, dưới chân bãi rác có rãnh nhỏ rộng khoảng 1m dẫn nước rỉ rác từ bãi rác chảy ra nhưng không có hệ thống bạt chống thẩm thấu ra xung quanh mà chỉ được làm tạm bợ bởi cọc tre ép mê nứa xung quanh bờ bao bãi rác.

Dòng nước xú uế, đen ngòm, hôi thối, ruồi nhặc bu kín mặt nước, chảy quanh chân bãi rác, còn chảy tiếp đi đâu thì PV vẫn chưa thể tiếp cận, trong đó có nhiều đoạn thẩm thấu ra đầm vùng lân cận.

Chỉ ít phút tác nghiệp tại đây, một đồng nghiệp đã phải ‘bỏ của chạy lấy người’ vì không thể chịu đựng nổi bởi mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác như thể bám chặt lấy người qua lại.

 Dưới chân ‘núi’ bãi thải là rảnh thoát nước rỉ từ bãi rác, được làm tạm bợ bởi cọc tre ép mê nứa nên nước rỉ từ bãi rác vẫn thẩm thấu ra môi trường xung quanh
Dưới chân ‘núi’ bãi thải là rảnh thoát nước rỉ từ bãi rác, được làm tạm bợ bởi cọc tre ép mê nứa nên nước rỉ từ bãi rác vẫn thẩm thấu ra môi trường xung quanh

Cũng theo ghi nhận của PV, ngay cạnh bãi rác, khu vực đầm vùng nuôi trồng thủy sản của người dân nước có màu đen, hôi thối, không thấy có sự tồn tại của các loại tôm cá sinh sống.

Một bảo vệ đầm cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, chủ đầm đã thả 4 lần tôm, cá giống xuống đầm “thả rồi lại chết, chết rồi lại thả” nhưng vẫn không được thu hoạch vì nguồn nước bị ô nhiễm, còn ô nhiễm do đâu thì họ chưa thể xác định được.

Màu nước trong đầm nuôi trồng thủy sản đen ngòm, bốc mùi hôi thối
Màu nước trong đầm nuôi trồng thủy sản đen ngòm, bốc mùi hôi thối

Để được ‘mục sở thị’ khu vực bên trong bãi rác về cách thức tập kết, chôn lấp, xử lý môi trường, phóng viên đến cống bài rác đề nghị cho vào tác nghiệp nhưng đã bị bảo vệ ngăn lại, với lý do phải có sự đồng ý của Tổng Giám đốc Công ty.

Tuy nhiên, sau 3 ngày đến liên hệ đặt lịch làm việc, một cán bộ phụ trách truyền thông của Công ty TNHH Một thành viên môi trường đô thị Hải Phòng cho biết, vẫn chưa thể sắp xếp buổi làm việc theo đề nghị của phóng viên vì giám đốc ‘bận họp’ liên tục.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.