Khai thác cao lanh trái phép?

ThienNhien.Net – Làm đơn xin được cải tạo mặt bằng trên đất thổ cư, đất vườn đồi để trồng cây và làm chuồng trại chăn nuôi, ông Sơn biến nơi đây thành công trường khai thác cao lanh.

Vườn chè bị đào bới tìm quặng (Ảnh: nongnghiep.vn)
Vườn chè bị đào bới tìm quặng (Ảnh: nongnghiep.vn)

Để có cớ đưa máy móc vào khai thác cao lanh, ngày 10/7/2014, ông Trần Ngọc Sơn, thôn Bình Man, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng xin được cải tạo mặt bằng trên đất thổ cư, đất vườn đồi để trồng cây và làm chuồng trại chăn nuôi, rồi biến nơi đây thành công trường khai thác cao lanh.

Khi giải quyết đơn đề xuất cải tạo đất của ông Trần Ngọc Sơn, các cơ quan chức năng thấy mọi chi tiết nêu trong đơn đều hợp tình, hợp lý. Do đó, ngày 31/7/2014, UBND huyện Sơn Dương đã có văn bản số 1063, cho phép gia đình ông Sơn được san ủi, cải tạo mặt bằng thửa đất của gia đình với diện tích 1.320m2.

Cầm “giấy phép” trong tay, ông Sơn đã thuê hàng loạt máy xúc và xe tải cỡ lớn tiến hành đào cao lanh chở đi tiêu thụ. Mọi người trong thôn cứ tưởng rằng ông Sơn đã có giấy phép khai thác, nên đành gắng chịu tiếng ồn, khói bụi cũng như chứng kiến các xe tải cày nát tuyến đường liên thôn này.

Ban đầu, người dân chỉ bức xúc vì con đường bê tông dài 110m là tiền đóng góp của những người dân trong thôn, mới đưa vào sử dụng đã bị xe tải cày nát, ngoài ra tiếng xe tải qua lại và máy xúc ngày đêm gầm rú, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Mỗi lần họp thôn, mọi người đề nghị công trường khai thác cao lanh phải có trách nhiệm làm lại đường, thì mới cho xe tải chở hàng đi tiếp.

Đường bê tông vào thôn Bình Man bị xe tải băm nát (Ảnh: nongnghiep.vn)
Đường bê tông vào thôn Bình Man bị xe tải băm nát (Ảnh: nongnghiep.vn)

Sự việc lên đến đỉnh cao, khi các hộ dân chất vấn ông Trần Xuân Hùng, Trưởng thôn Bình Man, vì sao lại cho phép xe tải nặng phá đường bê tông của thôn? Trước sức ép từ phía người dân, buộc ông Hùng thú nhận đã “thay mặt” người dân ký bản hợp đồng với ông Nguyễn Văn Quyết (chuyên chở thuê), được phép chở cao lanh qua đường bê tông của thôn.

Cũng theo hợp đồng, ông Quyết được sử dụng đoạn đường bê tông này từ ngày 7/6/2014 đến 31/12/2014. Tuy nhiên, xe mới chạy được 4 tháng, thì đoạn đường bê tông của thôn Bình Nam bị xe tải nặng băm nát vụn.

Đem sự việc khai thác cao lanh trái phép tại vườn đồi nhà ông Trần Ngọc Sơn trao đổi với ông Lê Thế Hiển, Chủ tịch UBND xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, được biết: Chính quyền xã chỉ xác nhận vào đơn xin san ủi, cải tạo mặt bằng của gia đình ông  Sơn, vì cấp xã không có thẩm quyền cho phép hộ dân được cải tạo mặt bằng, san gạt, cũng như việc thu gom, tận thu khoáng sản.

Khi PV đặt câu hỏi: Chính quyền xã có biết gia đình ông Sơn đang khai thác cao lanh trái phép?, ông Hiển cũng thẳng thắn rằng: “Xã đã nghe báo cáo về dấu hiệu của việc lợi dụng san ủi mặt bằng, để khai thác quặng cao lanh trái phép. Khi nhận được phản ánh, xã đã báo cáo lên các cơ quan cấp trên lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi về kết quả mẫu đó là quặng gì?!”

Máy xúc đang đào cao lanh trái phép tại vườn của ông Trần Ngọc Sơn (Ảnh: nongnghiep.vn)
Máy xúc đang đào cao lanh trái phép tại vườn của ông Trần Ngọc Sơn (Ảnh: nongnghiep.vn)

Theo một đầu nậu tên là Hà tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, đã có nhiều năm vận chuyển cao lanh “lậu” từ các tỉnh miền núi về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ, thì tại địa bàn xã Sơn Nam và nhiều xã khác của huyện Sơn Dương có những điểm cao lanh lộ thiên, nên anh ta cũng thường xuyên lên “đánh hàng” đi tiêu thụ.

Với sự việc trên, đề nghị chính quyền tỉnh Tuyên Quang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm minh, nhằm ngăn chặn dứt điểm, việc lợi dụng sơ hở của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức khai thác tài nguyên trái phép.