Dự án cáp treo Sơn Đoòng đang được chuẩn bị như thế nào?

ThienNhien.Net – Việc công bố khảo sát để xây dựng tuyến cáp treo đưa du khách tham quan hang Sơn Đoòng trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng của  UBND tỉnh Quảng Bình đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Dự án này đang được chuẩn bị như thế nào, ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan ra sao?

Theo thông tin được trích dẫn trên nhiều tờ báo, ngày 22/10, ông Trương An Ninh, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết địa phương này đã cho phép tập đoàn Sun Group khảo sát, lập dự án để xây dựng tuyến cáp treo đưa du khách tham quan hang động Sơn Đoòng trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.Mặc dù mọi việc chỉ mới ở giai đoạn khảo sát, lập dự án nhưng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng cần thận trọng bởi lẽ Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới độc đáo.

Ảnh minh họa: sotaydulich.com
Ảnh minh họa: sotaydulich.com

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ VHTT&DL, ông Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản cho biết cơ quan này mới nhận được công văn của Bộ Xây dựng lấy ý kiến về việc đưa Dự án xây dựng cáp treo hang Sơn Đoòng vào quy hoạch để xem xét đầu tư xây dựng. Trong công văn chưa đề cập chi tiết và cụ thể về dự án. Việc đưa vào quy hoạch là bước đầu tiên trong lộ trình triển khai dự án trong thực tế.

Không chỉ là Di sản thiên nhiên thế giới, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng còn được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt nên việc lập dự án xây dựng trong di tích này phải tuân theo Điều 15, Nghị định số 98/2010/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, về thẩm quyền thẩm định dự án cải tạo, xây dựng công trình có khả năng ảnh hưởng xấu đến di tích.

Cụ thể, khi thẩm định dự án cải tạo, xây dựng công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ của di tích mà có khả năng ảnh hưởng xấu đến di tích, phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đối với di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt.

Trả lời phỏng vấn Báo điện tử Chính phủ, chiều 29/10, ông Nguyễn Xuân Khiều, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết địa phương đang dự thảo công văn để xin ý kiến Bộ VHTT&DL về dự án này.

Bên cạnh đó, do hang Sơn Đoòng nằm trong di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận nên việc xây dựng công trình có quy mô lớn cũng cần lấy ý kiến của tổ chức này.

Theo hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản thế giới của UNESCO, các quốc gia thành viên có trách nhiệm cung cấp thông tin về việc thực hiện Công ước và tình trạng bảo tồn di sản.

Nếu một di sản nào đó không giữ được Giá trị nổi bật toàn cầu từng giúp nó được công nhận là Di sản thế giới, Ủy ban Di sản thế giới sẽ xem xét, loại bỏ di sản đó ra khỏi Danh sách Di sản thế giới.

Bà Trần Hoàng Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại, UNESCO Việt Nam cho biết: “Cho đến nay UNESCO chưa hề nhận được bất cứ một thông tin nào xung quanh dự án Cáp treo Sơn Đoòng từ phía tỉnh Quảng Bình”.