Lào Cai: Mận Tam hoa ra hoa muộn do giá rét

ThienNhien.Net – Mọi năm, ở thời điểm vào xuân này, cao nguyên Bắc Hà (Lào Cai) đã phủ trắng hoa mận với diện tích gần 2.000 ha. Năm nay, do ảnh hưởng liên tục của nhiều đợt rét đậm từ đầu đông đã khiến mận ra hoa muộn hơn.

Theo quan sát của người dân Bắc Hà, ở thời điểm này tất cả gần 2.000 ha mận mới ra mắt cua, dự kiến sẽ nở rộ vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Tuy nở muộn nhưng các cành mận đã ra mắt cua sai và mập hơn bình thường, dự kiến mận sẽ cho quả to và sai nếu không có những biến động lớn về thiên tai, dịch bệnh.

Trong tuần qua, nhiệt độ ở Bắc Hà luôn ở mức thấp, nhiều đêm nhiệt độ xuống dưới 3 độ C, khiến gia súc ở một số xã vùng cao của huyện bị chết rét, nhưng đây lại là điều kiện thuận lợi cho mận Tam hoa phát triển tốt.

Dự kiến hoa mận sẽ nở rộ vào ngay những ngày đầu xuân Kỷ Sửu 2009. Bắc Hà sẽ vui Tết trong bạt ngàn mầu trắng của hoa mận và các lễ hội truyền thống. Đây là cơ hội để “cao nguyên trắng” thu hút du khách đến chơi xuân và hấp dẫn các các nghệ sỹ nhiếp ảnh tìm những khoảnh khắc đẹp.