Thương lái ồ ạt thu mua sầu riêng non

ThienNhien.Net – Gần đây, thương lái khắp nơi đổ về những vùng trồng nhiều sầu riêng tại Lâm Đồng đua nhau thu mua loại nông sản này với giá cao ngất ngưởng. Điều kỳ lạ, họ mua cả sầu riêng non mà không biết để làm gì khiến chính quyền địa phương lo ngại.

Những gia đình có sầu riêng ở huyện Bảo Lâm nhiều năm qua mỗi khi vào vụ thu hoạch lại hồi hộp lo lắng, nay trở nên náo nức, bận rộn hơn bao giờ hết. Số là sầu riêng hiện đang có giá cao nhất trong vòng 20 năm qua.

Điều làm nhà vườn hứng khởi hơn là thương lái thu mua sạch, không chê bai cả những quả xấu, bất cứ quả sâu bệnh hay dị tật nào, xấu đẹp đồng giá từ 24.000-26.000đ/kg, cao hơn gấp đôi so với niên vụ trước. Điều kỳ quặc hơn cả là năm nay thương lái lại thu mua luôn trái sầu riêng non mà không biết để làm gì.

Ảnh: nongnghiep.vn
Ảnh: nongnghiep.vn

Ông Võ Văn Trường, ngụ tại thôn 10C, xã Lộc Thành cho biết, có những quả sầu riêng phải cả tháng nữa mới già nhưng thương lái vẫn mua. “Mà họ lại thích mua quả non mới lạ, càng xanh họ càng thích, bao nhiêu cũng mua, chỉ sợ không có hàng bán thôi”-ông Trường cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu như những năm trước đây, người trồng phải tự thu hoạch, vận chuyển đến các địa điểm thu mua để bán nhưng năm nay, thương lái lại tranh nhau săn lùng nguồn hàng, đến từng gia đình để ngã giá, đặt tiền. Thậm chí còn cho người đến thu mua chứ gia chủ không cần phải đụng tay. Vì lợi nhuận cao nên người trồng sầu riêng tại địa phương đã thu hoạch cả sầu riêng non đem bán. Chủ một cơ sở thu mua sầu riêng tiết lộ, tất cả sầu riêng đều được xuất sang Trung Quốc, vì “họ đang rất cần mặt hàng này”.

Ông Lê Mộng Ngọc, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thành cho biết, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, hiện có 12 điểm thu mua sầu riêng, tăng gấp 2 lần so với năm trước.

“Trước hành động kỳ quặc của các thương lái là thu mua cả quả sầu riêng non, chúng tôi đã cảnh báo tới người dân về khả năng thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, vì lợi ích trước mắt nên hầu hết người dân đều phớt lờ, tiếp tục hái trái non đem bán”- ông Ngọc nói.