Không còn lo trâu, bò bị… trôi

ThienNhien.Net – Nhờ quy hoạch khu nuôi trâu, bò ở nơi cao, gần chân núi và xa nơi ở, nhiều hộ dân ở xã vùng sâu Tân Hóa, huyện Minh Hòa, Quảng Bình không còn phải lo cảnh trâu, bò bị lũ cuốn trôi nữa.


Không những thế, việc quy hoạch còn giúp thôn xóm được sạch sẽ, gia súc tránh được nhiều dịch bệnh và có thể kịp “chạy” khi lũ lớn đổ về.

Được biết, từ năm 1995, chính quyền xã vận động nhân dân thực hiện việc quy hoạch này, nhưng phải đến năm 2000 mới bắt đầu triển khai. Đến nay, toàn xã có hơn 3.300 con trâu, bò. Khu chuồng trại được phân bố rải rác trên địa bàn của 7 thôn, mỗi thôn có từ 2 đến 3 khu tập trung. Việc xây dựng chuồng trại đều do người dân tự giác. Chuồng trâu bò đ¬ược làm bằng gỗ, hoặc các vật liệu rẻ tiền khác. Để đối phó với mưa lũ, các hộ gia đình phải bỏ ra trên 500 ngàn đồng để đổ bê tông nền chuồng.

Được biết, việc quy hoạch chuồng trại cho trâu, bò còn được xem là điều kiện quan trọng để công nhận làng văn hóa ở nơi đây. Xã có 7 thôn với 600 hộ, 3.000 nhân khẩu thì có đến 4 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh, còn lại là cấp huyện.