Nước sinh hoạt ở khu đô thị nhiễm hóa chất và vi khuẩn

ThienNhien.Net – Đây là thông tin được Bộ Y tế cho biết trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác quản lý chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ngày 2/7. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác quản lý chất lượng nước sinh hoạt tại Hà Nội và TPHCM.

Trong những ngày cuối tháng 6/2014, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra chất lượng nước của 16 nhà máy nước, 7 trạm cấp nước và giám sát chất lượng nước tại một số hộ gia đình ở 6 quận nội thành Hà Nội. Qua xét nghiệm, cơ quan y tế đã phát hiện một số mẫu nước không đạt các chỉ tiêu chất lượng như nồng độ Clo dư cao hơn mức cho phép và nhiều mẫu nước quận Hoàng Mai không đạt tiêu chuẩn về Amoni và Pecmanganat.

Đáng chú ý, qua kiểm tra và xét nghiệm mẫu nước lấy tại Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 đã phát có nồng độ Asen cao gấp gần 4 lần ngưỡng cho phép. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị UBND TP Hà Nội cho dừng ngay hoạt động của Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 và có giải pháp tạo điều kiện cho các hộ dân ở đây được sử dụng nước sạch của nhà máy nước do thành phố quản lý. Đồng thời phải yêu cầu đơn vị này cải tiến công nghệ lọc, giám sát chặt chẽ khi nào đảm bảo chất lượng mới cho hoạt động trở lại.

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt tại Khu đô thị Nam Đô (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Qua kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện bể chứa nước ngầm của khu đô thị này khá bẩn, đặc biệt có nhiều gián, ruồi, muỗi… bám quanh thành bể. Trước đó, cơ quan y tế đã tiến hành lấy và xét nghiệm 15 mẫu nước tại khu đô thị Nam Đô cho thấy, cả 15 mẫu không đạt chỉ tiêu pecmanganat và clo dư, 4/15 mẫu nước tại hộ gia đình không đạt chỉ tiêu nitrit và đặc biệt mẫu nước tại bể chứa trên nóc tòa nhà có sự tồn tại của vi khuẩn gây hại colifom.