Mỹ công bố kế hoạch lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới ở Thái Bình Dương

ThienNhien.Net – Bất chấp khả năng sẽ vấp phải sự phản đối quyết liệt của giới chức ngành công nghiệp đánh bắt cá cũng như các cáo buộc lạm dụng quyền hạn, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố kế hoạch lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới ở Thái Bình Dương.

 Khu bảo tồn biển nhằm bảo vệ những sinh vật và động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng (Ảnh minh họa: m.harunyahya.com)

Khu bảo tồn biển nhằm bảo vệ những sinh vật và động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng (Ảnh minh họa: m.harunyahya.com)

Khu bảo tồn chủ yếu bao gồm các đảo nhỏ không có người ở nằm giữa bang Hawaii và nhóm đảo American Samoa mà trước khi rời nhiệm sở năm 2009, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã quyết định thành lập nhưng khi đó chỉ bao gồm 7 hòn đảo nhỏ với tổng diện tích khoảng 230.000 km². Kế hoạch của Tổng thống Obama mở rộng khu bảo tồn biển này lên gần 10 lần, tới 2,1 triệu km². Tại vùng biển này có một số hình thái địa chất hiếm có nhất Trái Đất, như chuỗi 21 núi lửa và các rạn san hô. Mục đích lập khu bảo tồn này là nhằm bảo vệ hơn 1.000 loài sinh vật quý hiếm trong số 7.000 loài đang sống trong khu vực, nhất là hải cẩu và rùa xanh của Hawaii đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Mặc dù Tổng thống Obama không nêu chi tiết khu bảo tồn này, nhưng các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Obama đang cân nhắc sử dụng quyền hành pháp để mở rộng Khu Bảo tồn biển quốc gia đối với các đảo xa ở Thái Bình Dương (Pacific Remote Islands Marine National Monument), theo đó cấm mọi hình thức khoan thăm dò, đánh bắt cá hoặc các hành động khác.