Ứng dụng theo dõi tội phạm động vật hoang dã ngành hàng không

Thông tin từ TRAFFIC cho hay Tổ chức Crime Stoppers International (CSI) và Sáng kiến đối tác nhằm giảm cơ hội vận chuyển trái phép các loài nguy cấp (ROUTES) của USAID vừa trình làng ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép các thành viên của ngành hàng không báo cáo ẩn danh những nghi ngờ liên quan đến buôn lậu và tham nhũng động vật hoang dã.

Màn hình chính của ứng dụng Wildlife Sentinel, có sẵn cho người dùng Apple và Android.

Ứng dụng mang tên Wildlife Sentinel đã và đang chứng tỏ là một công cụ có giá trị trong cuộc chiến chống tội phạm về động vật hoang dã, giúp nhân viên tại các sân bay, hãng hàng không và các công ty hàng không khác cung cấp các chỉ số về tội phạm động vật hoang dã, đồng thời lấp đầy lỗ hổng quan trọng trong phản ứng của ngành hàng không đối với nạn buôn lậu động vật hoang dã.

Các cuộc khảo sát hàng năm do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho thấy nhu cầu của các hãng hàng không muốn có một hệ thống báo cáo buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ẩn danh, cho phép nhân viên báo cáo những hành khách, nhân viên, hành lý và hàng hóa đáng ngờ cho cơ quan thực thi pháp luật.

Việc các quan chức hàng không tiếp nhận và sử dụng Wildlife Sentinel ngay lập tức đã xác minh nhu cầu này. Chỉ trong vòng hai tháng kể từ khi ứng dụng hiện diện trên App Sstore và Google Play, CSI đã nhận được hơn 120 báo cáo liên quan đến tội phạm động vật hoang dã và chuyển tới các cơ quan thực thi pháp luật.

Ưu điểm chính của Wildlife Sentinel là tính ẩn danh, mang lại cho ứng dụng tiềm năng đáng kể trong việc chống tham nhũng – vốn là trở ngại đáng kể trong cuộc chiến chấm dứt buôn bán trái phép động vật hoang dã, thậm chí ứng dụng được thiết kế theo cách đảm bảo thông tin có thể xác định người dùng bị xóa. Chẳng hạn, các quan chức tham nhũng có thể tạo điều kiện cho những kẻ buôn bán động vật hoang dã lợi dụng ngành hàng không bằng cách ngăn chặn thẩm định, cung cấp giấy phép sai và làm ảnh hưởng đến việc kiểm tra an ninh.

Tham nhũng đang giúp những kẻ buôn bán động vật hoang dã di chuyển hàng hóa bất hợp pháp mà không bị phát hiện qua các tuyến đường của ngành hàng không. Sử dụng ứng dụng này, nhân viên hàng không có thể chia sẻ mối quan tâm của họ một cách an toàn mà không sợ bị ảnh hưởng bởi các quan chức tham nhũng hoặc nhân viên khác.

Ứng dụng là một biểu mẫu đơn giản để chia sẻ thông tin như điều gì làm dấy lên nghi ngờ, vị trí, thông tin chi tiết của những người có liên quan và chi tiết chuyến bay. Báo cáo sau đó được CSI xem xét và chuyển cho các cơ quan thực thi pháp luật liên quan.

Ứng dụng hiện có các phiên bản tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha với nhiều ngôn ngữ khác sẽ lần lượt ra mắt.

Wildlife Sentinel có thể được tìm thấy trong App Store và Google Play bằng cách tìm kiếm “Wildlife Reporting”. Biểu tượng của ứng dụng là một con hổ và nhà phát triển là Ninja Software.

Linh Nhi

Nguồn: