Xe chạy pin mặt trời đạt 160 km/h

ThienNhien.Net – Một nhóm sinh viên tại Tehran (Iran) vừa nghiên cứu thành công một chiếc xe năng lượng mặt trời khá hiệu quả. Xe có tên là Havin-2. Xe này đang kỳ vọng cạnh tranh tại giải đua Solar Challenge vào tháng Bảy ở Mỹ.

Với khung gầm làm bằng sợi carbon, xe dài 4,5m, rộng 1,8m và cao 1,1m. Bốn bánh xe ẩn dưới thân màu trắng. Toàn bộ mặt trên của xe, trừ buồng lái, là các tấm pin mặt trời lớn ghép lại. Diện tích đón nắng là 6 m2.

Nguồn điện sản ra từ các tấm pin, sạc vào bộ pin Lithium-Ion cho phép xe hành trình liên tục trong 4 giờ. Với các tính toán cấu trúc tối ưu, cả về khí động học, cả về suất tiêu hao năng lượng, xe có thể chạy tiết kiệm tối đa điện năng.

Các sinh viên đang chuẩn bị chạy thử nghiệm chiếc xe (Ảnh: utsandiego.com)
Các sinh viên đang chuẩn bị chạy thử nghiệm chiếc xe (Ảnh: utsandiego.com)

Tháng trước xe đã được thử nghiệm so sánh với các xe có động cơ xăng trên dải đường cao tốc ở vùng núi phía bắc của Iran.

Nhóm thiết kế có kế hoạch dự đua trong tám ngày, trên đoạn đường 2.700 km từ Austin, bang Texas đến Minneapolis, bang Minnesota.

“Tiền bối” của chiếc xe Havin-2 là Havin-1, đã được xếp hạng năm 2011 trong cuộc thi Thế giới năng lượng mặt trời Challenge tại Úc.

Chuyên gia Masoud Mohajer của Iran cho biết, năng lượng mặt trời ở nước này có tiềm năng lớn, cả nước có hơn 300 ngày nắng trong năm. Vì thế việc ứng dụng hiệu quả pin năng lượng mặt trời cho xe là đúng hướng.