Máy nông cụ “5 trong 1”

ThienNhien.Net – Máy có khả năng tuốt lúa, nhặt đậu phộng ra khỏi thân cây, thái rau, mài củ thành bột và cắt củ thành lát. Trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế tại các tỉnh miền núi cũng như tại một số huyện của tỉnh Đồng Nai, kỹ sư Trần Ngọc Vũ cùng các cộng sự đã nghiên cứu chế tạo thành công máy nông cụ đa chức năng phục vụ cho hộ gia đình vùng sâu.

Được sự chấp thuận của Sở KH&CN Đồng Nai, nhóm đã chế tạo một loại máy đa chức năng, tích hợp các chức năng riêng như tuốt lúa, nhặt trái đậu phộng ra khỏi thân cây, thái rau cỏ phục vụ chăn nuôi, mài củ thành bột cho chế biến và cắt củ thành lát phơi tồn trữ. Máy đa chức năng có kết cấu đơn giản, có khả năng tháo lắp để thay đổi các chức năng nhanh trên một khung máy. Máy có thể sử dụng lao động thủ công để vận hành hoặc có thể dùng điện hoặc máy nổ để hoạt động. Kỹ thuật và vật liệu chế tạo hoàn toàn từ trong nước.

Kỹ sư Trần Ngọc Vũ cho biết: Để làm cơ sở cho việc tính toán thiết kế mẫu máy theo mục tiêu đề ra, nhóm đã tổ chức khảo nghiệm một số mẫu máy như: máy xát và lọc củ thành bột trên cơ sở các mẫu máy xát lọc bột kiểu nằm ngang, máy xát lọc bột củ kiểu trục đứng của Viện Cơ điện. Khảo sát về máy thái cỏ trên cơ sở khảo sát máy thái cỏ, máy thái rau cỏ rơm. Khảo sát máy đập lúa bán thủ công trên cơ sở khảo sát sử dụng các công cụ tuốt lúa trong các hộ gia đình, công cụ để đập lúa, “trục lúa”, máy tuốt lúa dạng bán thủ công…

Nhóm đã tạo ra được hai mẫu máy đa năng hoàn chỉnh bao gồm có gắn động cơ nổ và loại đạp chân. Đặc biệt, máy đã được thiết kế chế tạo hoàn chỉnh bảo đảm các yêu cầu và thông số kỹ thuật đề ra và đây là mẫu máy đa năng đầu tiên tích hợp trên một khung vạn năng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Máy thiết kế gọn, có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm làm việc ở khu vực sản xuất trong hộ gia đình. Có thể thiết kế thêm bánh xe để giúp vận chuyển máy dễ dàng hơn. Các thao tác tháo lắp để thay đổi các tính năng nhanh gọn, thuận tiện và dễ dàng. Chi phí đầu tư thấp, chỉ sau gần một năm là có thể thu hồi vốn. 

Sau khi hoàn thành công tác chế tạo máy tại xưởng cơ khí, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành lắp ráp hoàn chỉnh máy và thực hiện các công tác khảo nghiệm máy không tải để hiệu chỉnh thiết bị cũng như hiệu chỉnh có tải để kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đã tính toán thiết kế. Máy được đem khảo nghiệm tuốt lúa, thái cỏ, thái rau tại huyện Bình Chánh – Tp. Hồ Chí Minh, khảo nghiệm hái đậu phộng, thái cỏ và tuốt lúa tại huyện Củ Chi – Tp. Hồ Chí Minh. Khảo nghiệm 5 tính năng (tuốt lúa, hái đậu phộng, thái rau, thái cỏ, thái củ thành lát và chà củ khoai thành bột) tại Long An, Đồng Nai, Tây Ninh. Kết quả xử lý cho thấy các thông số: năng suất mài củ, kích thước hạt, chi phí nhiên liệu giống nhau về mặt thống kê giữa tất cả các thí nghiệm. Đặc biệt, năng suất đạt được đối với từng chức năng cho máy có gắn động cơ là hái đậu phộng: 200-300 kg/giờ; xắt củ sắn, củ khoai thành lát: 500-600 kg/giờ, tuốt lúa: 250-300 kg/giờ, thái rau, cỏ: 160-250 kg/giờ; mài củ thành bột: 200-300 kg/giờ. Với 5 tính năng tích hợp, cỗ máy này cho phép thực hiện được hầu hết công việc trong hộ gia đình nông nghiệp.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu vật liệu cũng như kết cấu để máy có thể nhẹ nhàng hơn nữa cũng như nâng cao khả năng linh động và cơ động của máy.