Nhập khẩu gỗ từ Campuchia tăng 15 lần

Theo Tổng cục Hải quan, trong ba tháng đầu năm 2014, gỗ và sản phẩm gỗ nhập từ Campuchia có trị giá 97,3 triệu đô la Mỹ, tăng gần 15 lần so với mức 6,63 triệu đô la Mỹ cùng kỳ năm 2013.

Theo Bộ NN–PTNT, trong 4 tháng đầu năm 2014, Việt Nam phải bỏ ra 861 triệu đô la Mỹ để NK gỗ và sản phẩm gỗ, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó NK lớn nhất là từ Lào chiếm gần 32%, Campuchia chiếm gần 17% giá trị.

Phía DN cho biết, trước đây, muốn NK gỗ từ Campuchia phải mất nhiều thời gian hơn trong việc xin giấy phép.

DN đẩy mạnh NK gỗ từ Campuchia (Ảnh minh họa: Báo Hà Tĩnh)
DN đẩy mạnh NK gỗ từ Campuchia (Ảnh minh họa: Báo Hà Tĩnh)

Từ khi có Thông tư 01/2014/TT – BTC, được ban hành ngày 15/1/2014, DN Việt Nam được phép NK gỗ từ Campuchia mà không cần giấy phép NK của Bộ Công Thương. Thông tư có hiệu lực từ ngày ký. Như vậy, thương nhân chỉ cần đóng thuế NK tại hải quan biên giới là được nhập về.

Do lượng gỗ nhập từ Campuchia tăng mạnh, mới đây Thủ tướng Campuchia có công văn gửi Thủ tướng Việt Nam đề nghị quay lại thực hiện theo quy trình thủ tục cũ, tức là DN NK gỗ từ Campuchia phải có công văn thông báo và giấy phép XK gỗ của Bộ Thương mại Campuchia và có sự đồng ý của Bộ Công Thương Việt Nam mới có thể NK.

Phía Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores) đã cho rằng, mỗi năm, Việt Nam NK gỗ từ 40 nước khác nhau nhưng không có nước nào có yêu cầu phải đăng ký với Bộ Công Thương mới được nhập về. Vì thế, mới có chuyện Bộ Công thương có thông tư 01 nhằm bỏ quy định này để tránh những thủ tục không cần thiết.

Hiệp hội cũng cho hay, gỗ Campuchia chủ yếu là gỗ quý và được quản lý rất chặt theo Công ước Cites (Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp).

Theo quy định Cites, nếu một sản phẩm nào nằm trong danh mục này khi xuất qua một nước khác thì phải có sự đồng ý của Cites của cả nước nhập và nước xuất mới được tiến hành mua bán.