LIN tuyển Người hướng dẫn

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng (LIN) đang tìm kiếm Mentor (Người hướng dẫn) cho chương trình Huấn luyện và Hướng dẫn nhân viên nữ ở các tổ chức phi lợi nhuận.

Hạn cuối nộp hồ sơ: 5:pm ngày 28/03/2014

Thông tin chi tiết vui lòng xem bên dưới:

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng (LIN) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Việt Nam, cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận địa phương, tình nguyện viên chuyên môn và nhà tài trợ, những người cam kết xây dựng cộng đồng vững mạnh.

BỐI CẢNH

Các nhân sự phi lợi nhuận thường là những cá nhân chọn làm việc hoặc tình nguyện phục vụ vì người khác. Những người này thường được tưởng thưởng về lượng hơn là về chất cho sự cam kết phục vụ của họ. Các dịch vụ huấn luyện (coaching) dành cho nhân sự phi lợi nhuận khá hiềm hoi ở các tổ chức phi lợi nhuận ở Việt Nam. Tuy đánh giá cao những lợi ích của việc phát triển nhân viên, nhưng các tổ chức phi lợi nhuận thường không có đủ nguồn lực để đáp ứng việc huấn luyện nội bộ cho nhân viên của mình.

Huấn luyện và hướng dẫn cũng được xem là những công cụ quan trọng trong việc giúp phát triển các nhà lãnh đạo nữ. Những nữ lãnh đạo thường nhận được kỳ vọng dành cho họ chỉ vì giới tính của họ.

Trong thực tế điều này có thể đồng nghĩa với việc họ đối mặt với định kiến, sự quấy rối, áp lực gia đình hoặc kỳ vọng nghề nghiệp bị hạn chế. Mặc dù tình hình đang được cải thiện, nhưng phụ nữ đang phải dùng đến những cách để đối phó và chủ động quản lý sự kỳ vọng của xã hội để được chấp nhận vào những vị trí lãnh đạo. Huấn luyện và hướng dẫn đang được sử dụng ngày càng nhiều trong những chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo dành cho phụ nữ, vì nó giúp họ tăng sự tự tin.

VỀ DỰ ÁN

Vì những lý do trên, và nhờ một khoản tài trợ từ một nhà tài trợ ẩn danh, LIN sẽ tạo cơ hội cho các nữ nhân viên phi lợi nhuận được nhận sự huấn luyện và hướng dẫn chuyên nghiệp từ các chuyên gia là nữ ở Việt Nam. Dự án này nhắm đến việc trang bị kiến thức và công cụ cho các nữ nhân viên phi lợi nhuận để họ sử dụng nó phát triển bản thân, đạt được cân bằng công việc – cuộc sống, và qua đó giữ được động lực cũng như sự tập trung vào sứ mệnh tổ chức phi lợi nhuận của họ. Đồng thời, chúng tôi hi vọng xây dựng một cộng đồng vững mạnh hơn bằng cách kết nối những phụ nữ ở nhiều lĩnh vực khác nhau cùng quan tâm đến việc phát triển cộng đồng.

CHI TIẾT VỊ TRÍ

Hướng dẫn là gì? Hướng dẫn (Mentoring) thường được định nghĩa là một mối quan hệ mang tính nghề nghiệp trong đó người có kinh nghiệm (người hướng dẫn) hỗ trợ một người khác (người được hướng dẫn) trong việc phát triển những kỹ năng và kiến thức cụ thể, qua đó giúp thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của người ít kinh nghiệm hơn. Tuy điểm nhấn của mối quan hệ này là hỗ trợ sự phát triển của người được hướng dẫn, nhưng mối quan hệ này dự định sẽ đem lại lợi ích cho cả đôi bên, mỗi bên đem lại những mối liên lạc mới, kiến thức và kỹ năng mới.

Người hướng dẫn và Người được hướng dẫn sẽ được kết nối như thế nào? Vào tháng 4-2014, LIN sẽ tổ chức một sự kiện kết nối để những người tham gia (người được hướng dẫn) gặp gỡ những người hướng dẫn tiềm năng. Ngay sau sự kiện này, người tham gia và người hướng dẫn sẽ được yêu cầu gửi một danh sách những người mà họ muốn được kết nối làm người hướng dẫn/được hướng dẫn.

Đội ngũ LIN sẽ rà soát danh sách, cùng với đơn đăng ký của người hướng dẫn và người được hướng dẫn, để kết hợp những người phù hợp với nhau thành một cặp.

Trách nhiệm của Người hướng dẫn là gì? Người hướng dẫn và Người được hướng dẫn sẽ cam kết gặp nhau một-một ít nhất một lần một tháng, trong khoảng thời gian sáu tháng. Các cuộc họp có thể diễn ra ở quán cà phê, buổi ăn trưa hoặc sau giờ làm việc. Mỗi cặp sẽ tự quyết định ngày, giờ và địa điểm cho các cuộc họp của mình sau khi được kết nối. Ngoài ra, người hướng dẫn được khuyến khích hỗ trợ người được hướng dẫn trong hợp phần liên quan đến kết nối của chương trình. Mỗi người được hướng dẫn được cung cấp một khoản phí để tham dự năm sự kiện kết nối (networking) có sự tham gia của khối doanh nghiệp. Những người hướng dẫn được khuyến khích đi kèm với người tham gia đến một hoặc nhiều sự kiện thế này để hỗ trợ tinh thần và điều phối việc giới thiệu.

Người hướng dẫn làm những việc gì? Sau đây là những nhiệm vụ của người hướng dẫn:

  • Dạy Người được hướng dẫn về một vấn đề cụ thể
  • Huấn luyện Người được hướng dẫn về một kỹ năng cụ thể
  • Hỗ trợ sự phát triển của Người được hướng dẫn bằng cách chia sẻ các nguồn lực và mạng lưới
  • Thử thách Người được hướng dẫn để giúp họ vượt qua chính mình
  • Tạo một môi trường học tập an toàn để người học có thể thử sức mạo hiểm
  • Tập trung vào sự phát triển toàn diện của Người được hướng dẫn

PHẨM CHẤT YÊU CẦU

1. Thông thạo tiếng Việt.

2. Từ 30 tuổi trở lên, có ít nhất 10 năm kinh nghiệm làm việc.

3. Đang làm việc toàn thời gian, ở vị trí quản lý tại một doanh nghiệp hoặc NGO quốc tế.

4. Chủ động và sẵn sàng khởi xướng việc trao đổi thông tin thường xuyên với Người được hướng dẫn.

5. Kiên nhẫn & nhiệt tình với hoạt động cộng đồng.

6. Chứng tỏ được năng lực hướng dẫn và/hoặc động viên các thành viên trong nhóm và/hoặc đối tác.

QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN

1. Một cơ hội để tạo ra tác động tích cực lên một cá nhân cống hiến cho lĩnh vực phi lợi nhuận.

2. Đạt được sự hài lòng khi chia sẻ chuyên môn của mình với người khác.

3. Thực hành kỹ năng lãnh đạo và huấn luyện.

4. Kết nối với những nữ nhân viên có cùng chí hướng, những người quan tâm đến các vấn đề cộng đồng.

5. Học hỏi thêm về các tổ chức phi lợi nhuận và các vấn đề về quản lý tổ chức phi lợi nhuận.

6. Hiểu sâu hơn từ lịch sử và xuất thân của Người được hướng dẫn để thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của chính bạn.

7. Tái tạo năng lượng cho sự nghiệp của bạn.

8. Xây dựng quan hệ với một người làm việc ngoài lĩnh vực chuyên môn của bạn và mở rộng mạng lưới.

ĐĂNG KÝ

Nếu bạn quan tâm trở thành một người hướng dẫn, xin vui lòng điền vào Phiếu Đăng Ký Hướng Dẫn

gửi kèm với CV của bạn đến Cô Thanh Trúc, Điều phối tình nguyện viên, E-mail: Volunteer@LINvn.org.

Hạn chót nhận đăng ký: 5:pm – Thứ sáu, 24/3/2014