Cháy rừng tại Indonesia gây nhiều thiệt hại nặng nề

ThienNhien.Net – Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) ở Riau cho biết cháy rừng liên tục diễn ra trong gần 2 tháng qua tại tỉnh đảo này làm 3 người thiệt mạng, trên 13.000ha rừng và đồn điền bị cháy rụi, trong đó có khoảng 3.000ha diện tích bảo tồn rừng sinh quyển, và gây ô nhiễm môi trường không chỉ tại Riau mà cả Singapore và Malaysia.

Cách đây một tuần, vệ tinh NOAA của Mỹ đã phát hiện có tới 145 điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng ở Riau, và 228 điểm như vậy trên toàn bộ đảo Sumatra.

Chỉ số chất lượng không khí tại nhiều khu vực ở Riau đã vượt quá ngưỡng nguy hiểm như Pekanbaru, Minas, Bengkalis, Siak, Kandis, Perawang, Bangko và Libo.

Người dân được khuyến cáo sử dụng mặt nạ khi ra khỏi nhà để tránh bị ảnh hưởng bởi khói bụi.

Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế đám cháy rừng ở tỉnh Riau, trên đảo Sumatra (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế đám cháy rừng ở tỉnh Riau, trên đảo Sumatra (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Giám đốc BNPB Syamsul Maarif, chính quyền địa phương các cấp tại Riau cùng sự hỗ trợ của các cơ quan trung ương liên quan đang nỗ lực dập tắt các đám cháy, kể cả việc sử dụng máy bay vận tải thả bom nước với khối lượng tổng cộng lên tới 1,6 triệu lít, chủ yếu xuống các đám cháy lớn tại các huyện Bengkalis Dumai, Kuantan Singgigi, Indagiri Hilir và khu vực giáp ranh giữa tỉnh Riau và Nam Sumatra.

Dịch vụ cấp cứu và y tế được cung cấp miễn phí cho hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi khói bụi, trong khi các gia đình nạn nhân được hỗ trợ tài chính. Các trường học tại đây hiện phải tạm đóng cửa. Được biết, có 22 sinh viên Việt Nam đang theo học tại thủ phủ Pekanbaru.

Giám đốc Sở Y tế Riau Riau Zainal Arifin cho biết tính đến cuối tuần trước, số lượng người có sức khỏe bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ cháy rừng ở tỉnh Riau đã lên tới 55.400 người, trong đó 48.390 người bị viêm đường hô hấp và trong số này có tới trên 900 người bị viêm phổi.

Ngày 10/3, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyon đã trực tiếp chủ trì cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp vừa được thành lập, gồm gần 1.300 nhân viên của BNPB, quân đội và cảnh sát tại căn cứ không quân Roesman Nurjadin, để đối phó với cháy rừng và các vấn đề do khói bụi gây ra.

Tổng thống Yudhoyono đã chỉ thị bằng mọi biện pháp và phương tiện có thể, phải dập tắt cháy rừng tại Riau trong vòng ba tuần, cũng như tìm các giải pháp triệt để, không để nạn cháy rừng hàng năm xảy ra trong thời gian tới, bởi Riau là tỉnh sản xuất dầu cọ lớn nhất ở Indonesia và trên thế giới.

Phát ngôn viên Cơ quan Cảnh sát Riau cho hay đã có 26 nghi phạm gây cháy rừng bị bắt giữ, và đang tiến hành điều tra đối với 65 đối tượng khác.

Theo điều tra, các vụ cháy rừng ở Riau là do hành động cố ý của những người mở đồn điền trồng cây cọ dầu, trong khi thời tiết hanh khô dễ dẫn đến bùng phát cháy rừng.