Cuộc cách mạng xanh ở Châu Phi

Châu Phi cần có một cuộc cách mạng xanh để nhân đôi sản lượng nông nghiệp và giải quyết vấn đề về an ninh lương thực ở châu lục nghèo nhất thế giới này, cựu tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan cho biết.

Nhà ngoại giao hàng đầu này là chủ tịch nhóm hành động “Alliance for Green Revolution” (Liên minh cho Cách mạng xanh) ở Châu Phi, thành lập từ năm ngoái với tổng kinh phí lên tới 150 triệu bảng từ Quỹ Bill và Melinda Gates và Quỹ Rockefeller.

“Chúng tôi là lục địa duy nhất không tiến hành cuộc cách mạng xanh và chúng tôi là lục địa duy nhất không thể tự cấp lương thực cho chính mình…. đây không phải là sự ổn định”, ông Annan phát biểu trong cuộc họp báo tại Nairobi. Ông còn cho biết nhóm công tác này có trụ sở đặt tại Nairobi hy vọng nhân rộng những cơ hội để đẩy mạnh năng suất cây trồng ở các quốc gia giống như Ấn Độ trong những năm 1970. “Tôi hy vọng rằng trong 10 tới 20 năm nữa chúng tôi sẽ tăng gấp đôi sản lượng nông nghiệp ở Châu Phi”, ông nói. Theo Liên Hiệp Quốc, vấn đề an ninh lương thực ở Châu Phi đang trở nên tồi tệ hơn do ít có đầu tư, môi trường tự nhiên khắc nghiệt, tham nhũng và quản lý yếu kém.

Ông Annan cho biết nhóm công tác này sẽ tập trung hỗ trợ hàng triệu người dân sản xuất nhỏ lẻ ở Châu Phi xoá đói giảm nghèo, tăng năng suất cây trồng, cung cấp nhiều giống cây trồng có khả năng thích ứng và cải tiến phương pháp tiếp cận tới nguồn nguyên liệu đầu vào và thị trường.

Nhóm hành động này sẽ không tập trung mũi nhọn vào việc sử dụng giống cây trồng biến đổi gen, vì đây là một vấn đề gây nhiều tranh cãi ở các quốc gia Châu Phi, nhưng vẫn sử dụng những phương pháp nông nghiệp truyền thống để tăng cường khả năng thích ứng của các loại giống hiện có.