Trung Quốc xả lũ hồ thủy điện Mã Đồ Sơn, Việt Nam có bị ảnh hưởng lớn?

Trung Quốc xả lũ hồ chứa Mã Đồ Sơn liên tục 8 tiếng, mực nước sông Hồng lên cao sẽ ảnh hưởng đến những tỉnh nào của Việt Nam? Liệu hồ chứa Việt Nam có đủ sức chống chịu?

Trung Quốc xả lũ hồ thủy điện Mã Đồ Sơn, mực nước sông Hồng lên cao nhưng Việt Nam bị ảnh hưởng không lớn. Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, Chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – cho biết từ sáng 20.8, Trung Quốc đã xả lũ hồ thủy điện Mã Đồ Sơn, nhưng không cung cấp cho chúng ta về lưu lượng nước sẽ xả.

Tuy nhiên, Mã Đồ Sơn là hồ chứa của Trung Quốc có dung tích dưới 1 tỉ mét khối nước, chỉ ở mức 551 triệu mét khối, nên lượng nước về Việt Nam sẽ không quá nhiều để có thể gây tác động mạnh.

“Khi xả lũ hồ thủy điện Mã Đồ Sơn tại Trung Quốc, mực nước sông Hồng sẽ lên nhưng khi xả lũ nước từ Mã Đồ Sơn lại không chảy vào hồ nào của Việt Nam. Bởi trên hệ thống sông Thao không có hồ, nhưng sẽ tác động lên sông Hồng khiến mực nước dâng cao nhưng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi dung tích hồ Mã Đồ Sơn không lớn, so với xả lũ Hòa Bình thì lượng xả của Mã Đồ Sơn không đáng kể” – ông Trần Quang Hoài nói.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Hoài cũng lưu ý, khi Trung Quốc xả lũ hồ này, các tỉnh bị ảnh hưởng đầu tiên sẽ là Lào Cai, Yên Bái. Sáng 20.8, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái đã trên báo động 3 là 0,5m và mực nước trên sông Thao tại Phú Thọ đã trên báo động 1 là 0,02m.

Mực nước hạ lưu hệ thống sông Hồng tại Hà Nội đang lên, lúc 7h sáng 20.8 ở mức 5,86m và đang tiếp tục lên.

“Hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi rất chặt chẽ. Cụ thể, trưa nay Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống thiên tai đã có Công điện số 09 gửi các lực lượng chức năng. Lực lượng chức năng các tỉnh đã nhận được thông tin và đã sẵn sàng “trực chiến” để ứng phó” – ông Trần Quang Hoài khẳng định.

Ngày 20.8.2020, Sở Nội vụ Lào Cai đã gửi công văn số 352/SNV-LC gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Lào Cai, Bộ Chỉ huy Bội đội biên phòng tỉnh Lào Cai, UBND các huyện, thành phố: Bát Xát, Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên…, nêu rõ:

Sáng 20.8.2020, Sở Ngoại vụ nhận được Thư liên hệ của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) thông báo về việc phía Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng.

Nguyên nhân được thông tin là do gần đây, Trung Quốc bị ảnh hưởng của bão, khu vực lưu vực sông Hồng xảy ra mưa lớn, mực nước sông dâng cao.

Để đảm bảo an toàn phòng lũ, Nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn (Trung Quốc) dự kiến xả lũ từ 9h sáng đến 17h ngày 20.8.2020. Khi đó, mực nước sông Hồng sẽ dâng cao.