Quảng Bình: Kiểm lâm bán… gỗ huê

ThienNhien.Net – Ngày 17-2, Ban quản lý Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết: đang tiến hành kỷ luật 8 kiểm lâm có hành vi lấy gỗ huê (sưa) trong một hố đào của lâm tặc đưa đi bán lậu.

Làm việc với PV Báo SGGP, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc VQG PNKB thuật lại, một nhóm 8 kiểm lâm viên gồm 5 kiểm lâm viên Trạm Kiểm lâm Khe Gát và 3 kiểm lâm Đội Kiểm lâm cơ động phát hiện một nhóm lâm tặc đào hố trên ngách đá thuộc khu vực quản lý của Trạm Kiểm lâm Khe Gát. Nhóm lâm tặc này thấy kiểm lâm từ xa nên đã dùng bùn trét hố đào lại để dấu các khúc gỗ sưa và rời khỏi khu vực. Khi 8 kiểm lâm viên trên đến hiện trường liền đào bùn lên và lấy đi một thanh gỗ sưa khoảng 3kg định đi bán nhưng chưa kịp thực hiện thì bị phát giác.

Ông Tịnh cho biết, bước đầu đã đình chỉ công tác 15 ngày đối với Lương Đình Phong, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khe Gát và Nguyễn Văn Đại, thuộc Đội Kiểm lâm cơ động để điều tra làm rõ. 6 kiểm lâm khác gồm Nguyễn Trần Quỳnh, Lê Anh Tuấn, Hà Văn Lâm (kiểm lâm Khe Gát), Trần Văn An, Lê Chiêu Tuấn (kiểm lâm cơ động) hiện đang bị xem xét các hình thức kỷ luật liên quan.

Một nguồn tin của người dân địa phương nói 8 kiểm lâm viên này đã bán thanh gỗ huê hơn 20 triệu đồng và chia nhau, nhưng sau đó phải chuộc lại với giá 37 triệu đồng để nhận án kỷ luật thay vì bị đuổi việc.