Cây cổ thụ hấp thu nhiều khí CO2

ThienNhien.Net – Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, những cây già và lớn sẽ hấp thu nhiều khí carbon dioxide (CO2) hơn so với các cây non, ít tuổi.

Phát hiện này làm thay đổi quan điểm truyền thống cho rằng các cây cổ thụ lớn gần như không có hiệu quả trong việc hấp thu các khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu địa chất Mỹ đã tiến hành khảo sát 403 loài cây, sử dụng dữ liệu của hơn 670.000 cá thể cây ở khắp các châu lục và phát hiện thấy chính những cây già, lớn hơn lại có tốc độ phát triển nhanh và hấp thu nhiều khí carbon nhất.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Cây hấp thu khí CO2 từ không khí và giữ chúng dưới dạng carbon ở trong thân cây, cành và lá, qua đó giúp làm chậm tốc độ nóng lên trên toàn cầu. Đây cũng chính là lý do khiến các cánh rừng được ví như những “bể carbon”. Tuy nhiên, ảnh hưởng của những “bể carbon” gây ra đối với vấn đề biến đổi khí hậu vẫn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Theo Ông Nathan Stephenson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, mặc dù làm rõ được rằng những cánh rừng già sẽ giữ được nhiều carbon hơn những cánh rừng non, nhưng vấn đề là rừng già lại có đủ các loại cây ở mọi kích cỡ và chưa thể xác định rõ loài cây nào phát triển nhanh hơn và hấp thụ nhiều CO2 nhất từ không khí.