26 triệu USD cho dự án rừng và đồng bằng Việt Nam

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ, ngày 16/01, tại Nam Định, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức khởi động dự án rừng và đồng bằng Việt Nam. Tổng vốn hỗ trợ cho dự án ước tính trị giá 26 triệu USD.

Dự án này hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc quy hoạch sử dụng đất, quản lý rừng và tài nguyên thiên nhiên. Dự án cũng huy động sự tham gia của cộng đồng vào quá trình xây dựng các kế hoạch hành động để giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Joakim Parker, Giám đốc USAID Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ
Ông Joakim Parker, Giám đốc USAID Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Joakim Parker, Giám đốc USAID Việt Nam khẳng định: Việt Nam là một nước ưu tiên trong các sáng kiến về biến đổi khí hậu của Tổng thống Obama. Theo đó, dự án này sẽ giúp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, thông qua việc tập trung hỗ trợ cho vùng đồng bằng sông Hồng để giúp người dân Việt Nam đảo ngược suy thoái môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở đó, dự án sẽ hướng tới triển khai thực tế các chính sách và chương trình hành động về biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh tại 4 tỉnh tham gia dự án là Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An và Long An. Dự án cũng sẽ hỗ trợ điều phối ở cấp quốc gia về thực hiện các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu.

Trước đó, trong chuyến thăm đồng bằng sông Cửu Long và kêu gọi tăng cường hợp tác nhằm bảo vệ sông Cửu Long mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry cũng khẳng định dự án sẽ góp phần duy trì nguồn sinh kế cho gần 70 triệu người sinh sống trong khu vực này.

Theo đó, dự án sẽ giúp nâng cao nhận thức và năng lực cho chính quyền và các cộng đồng để họ hiểu rõ hơn về các mối đe dọa về khí hậu, đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương của các địa phương. Cùng với đó, dự án sẽ lập kế hoạch ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu và phát triển các mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngay sau buổi lễ khởi động dự án, các đại diện đến từ USAID, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An và Long An đã tới thăm 3 địa điểm tại Quất Lâm, một thị trấn ven biển bị tác động bởi biến đổi khí hậu và thường xuyên bị thiên tai.

Các đại biểu cũng đã tham quan các cộng đồng ven biển và tìm hiểu các hoạt động mà dự án sẽ hỗ trợ, trong đó có một đoạn đê biển bị sạt lở do bão, các hoạt động trồng rừng ngập mặn và các khu vực sinh kế ven biển được hỗ trợ.