Doanh nghiệp xả thải bẩn, nông dân kêu cứu

ThienNhien.Net – Hàng trăm nông dân ở dọc con kênh Bà Ban thuộc ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước (Cà Mau) đã gửi đơn đến Báo NTNN kêu cứu vì con kênh này bị đầu độc, gây thiệt hại cho bà con.

Chết theo dòng kênh xanh

Theo bà con, đây là con kênh duy nhất cung cấp nguồn nước sạch cho hàng trăm hộ dân trong ấp nuôi trồng thủy sản trong nhiều năm qua. Thế nhưng, vài tháng gần đây, Chi nhánh Công ty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm Việt Hùng Minh Phát – Xưởng sản xuất (gọi tắt là Chi nhánh Công ty Việt Hùng Minh Phát) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến con kênh bị ô nhiễm trầm trọng! Nhiều hộ dân kêu cứu đến các cơ quan chức năng, công ty này đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản, xử phạt nhưng không xử lý triệt để, nước bẩn vẫn xả ra sông.

Nước bẩn trong nhà máy được xả thẳng ra môi trường (Ảnh: Hoàng Hạnh/Dân Việt)
Nước bẩn trong nhà máy được xả thẳng ra môi trường (Ảnh: Hoàng Hạnh/Dân Việt)

Lão nông Trần Văn Tư (73 tuổi), ngụ ấp Tân Hòa bức xúc: “Chỉ vài ngày sau khi chi nhánh công ty này đi vào hoạt động, chúng tôi đã phát hiện việc họ xả nước thải ra kênh Bà Ban khiến tôm, cua, cá nổi lên chết trắng. Hiện tại, hàng trăm hộ dân trong ấp không còn nguồn nước sạch để nuôi tôm. Như nhà tôi, hơn 1ha đất nuôi tôm bây giờ không có nguồn nước sạch để sản xuất. Mới tháng trước, bí nước nên tôi làm liều lấy nước vào vuông tôm thì mấy ngày sau tôm, cua hơn 1 tháng tuổi chết sạch, thiệt hại rất lớn…”.

Ông Nguyễn Chí Minh và nhiều người dân trong ấp Tân Hòa cho biết, khi phát hiện Chi nhánh Công ty Việt Hùng Minh Phát xả thải ra kênh Bà Ban, bên cạnh việc khiếu nại đến các cơ quan chức năng, bà con đã tự tìm các ống xả thải của công ty để trám lại, nhưng vẫn không có hiệu quả.

Chúng tôi ghi nhận, khu vực gần công ty này có mùi hôi rất khó chịu. Còn phía bên trong công ty có rất nhiều chuối được chất thành đống chờ xử lý, gần đó nước bẩn và có mùi hôi chảy khắp nơi.

Xem thường pháp luật

Ông Cao Thanh Bình – quản lý Chi nhánh Công ty Việt Hùng Minh Phát nói: “Công ty có đầu tư hệ thống xử lý nước đàng hoàng…”.

“Tính tới thời điểm này, vẫn chưa nghe người đại diện chi nhánh công ty báo cáo gì. Tiền phạt thì họ đã đóng, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu công ty vẫn vi phạm thì sẽ có biện pháp xử lý mạnh hơn”.Ông Lê Quốc Duy – Trưởng phòng TNMT huyện Cái Nước

Ông Lâm Việt Triều – Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: “Chính quyền xã đã kết hợp với ngành chức năng lập biên bản công ty nhiều lần, phía lãnh đạo công ty có cho khắc phục nhưng làm không đến nơi đến chốn. Việc xử lý vượt thẩm quyền của xã, nên chúng tôi chỉ biết đề nghị UBND huyện…”. 

Trước khiếu nại của người dân, chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với công ty này hơn 10 lần. Gần đây nhất vào ngày 20.11, UBND huyện Cái Nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Chi nhánh Công ty Việt Hùng Minh Phát, số tiền phạt 8 triệu đồng.

Ngoài ra, ngành chức năng còn buộc ông Cao Thanh Bình trong thời hạn 10 ngày kể từ khi được giao quyết định xử phạt tạm thời phải ngừng sản xuất, đồng thời có biện pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường… Tuy nhiên, công ty này vẫn hoạt động, không hề ngừng sản xuất.