Năm 2012, các KCN tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định

ThienNhien.Net – Sáng 18/01, tại UBND tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển KCN năm 2012, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Đến dự, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị; các chủ đầu tư vào KCN trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2012, mặc dù nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, kinh tế Bình Dương chuyển biến theo hướng tích cực, các KCN tiếp tục phát triển ổn định, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tính đến cuối năm 2012, Ban Quản lý các KCN Bình Dương được giao quản lý 24 KCN với tổng diện tích quy hoạch được duyệt là 7.187ha. Trong đó, có 23 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích là 6.984,69ha.

Năm 2012, các chủ đầu tư của 24 KCN đã đầu tư 649 tỷ đồng, bằng 132% so với cùng kỳ và đạt 162% so với kế hoạch năm. Các KCN đã cho doanh nghiệp thuê đất và nhà xưởng với tổng diện tích 51,9 ha, đạt 84% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 65% kế hoạch đề ra của năm.

Năm 2012, các KCN do Ban Quản lý các KCN tỉnh quản lý đã thu hút vốn FDI đạt 515 triệu đô la Mỹ
Năm 2012, các KCN do Ban Quản lý các KCN tỉnh quản lý đã thu hút vốn FDI đạt 515 triệu đô la Mỹ

Tỷ lệ các KCN đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt 100%. Các KCN đã thu hút mới 07 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.115,768 tỷ đồng, bằng 28% so với năm 2011 và đạt 387% kế hoạch năm 2012; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 515 triệu đô la Mỹ, tăng 2 lần so với cùng kỳ 2011. Các doanh nghiệp KCN đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, ước 2012 doanh thu đạt 5,4 tỷ đô la Mỹ, tăng 8,99% so với cùng kỳ năm 2011 đạt 100% kế hoạch năm.

Năm 2013, các công ty phát triển hạ tầng KCN sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch được duyệt, triển khai đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật về giao thông, cấp nước, thoát nước, cấp điện. Nâng công suất một số trạm xử lý nước thải tập trung đối với các KCN gần đạt công suất, trồng xây xanh và đầu tư xây dựng khu văn phòng, khu dịch vụ. Phấn đấu đạt chỉ tiêu cho thuê và cho thuê lại đất KCN đạt 60-80ha, thu hút đầu tư khoảng 400 triệu USD, vốn đầu tư xây dựng khoảng 1.600 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, chủ đầu tư các KCN và doanh nghiệp đánh giá cao sự phát triển của các KCN, nhất là môi trường thu hút đầu tư tại các KCN của Bình Dương. Tuy nhiên, vẫn còn môt số khó khăn, vướng mắc như: công tác giải tỏa đền bù để phát triển hạ tầng các KCN còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình an ninh trật tự tại các KCN còn chưa ổn định, hệ thống cấp, thoát nước còn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Đồng thời kiến nghị, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thái Lan, Myanma, đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư phát triển thương mại; thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho các nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các tổ chức, hiệp hội ngành nghề để chống bán phá giá; mở rộng, đầu tư cơ sở hạ tầng một số con đường gần KCN để lưu thông dễ dàng; có chính sách hỗ trợ đối với một số KCN nhỏ để xúc tiến đầu tư…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm phát biểu tại hội nghị

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Trần Thanh Liêm ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong việc đầu tư xây dựng và phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh năm 2012. Phó Chủ tịch yêu cầu, các chủ đầu tư KCN cần đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống cấp, thoát nước tại các KCN; ngành tài ngyên môi trường phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện việc đấu nối nước thải vào hệ thống chung. Quan tâm đầu tư hạ tầng văn hóa – xã hội tại các KCN, nhà ở cho công nhân để người lao động an tâm làm việc. Ngành điện đảm bảo cung cấp đầy đủ điện để cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng, hoàn thiện các KCN theo đúng kế hoạch đề ra; Ban Quản lý các KCN phối hợp với các chủ đầu tư và các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN để doanh nghiệp an tâm đầu tư vào các KCN.