Vụ vỡ hồ chứa bùn đỏ: Phạt doanh nghiệp 200 triệu đồng

ThienNhien.Net – Ngày 3-12, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (địa chỉ tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam) 200 triệu đồng vì có hành vi vi phạm gây sự cố môi trường, làm vỡ bờ moong khai thác để nước bùn và cát đỏ chảy ra môi trường.

Tỉnh cũng buộc trong thời hạn 10 ngày, công ty khắc phục sự cố ô nhiễm tại khu vực dọc theo tuyến đường ĐT 719, phía rừng dương và phía bờ biển. Công ty phải phối hợp với chính quyền địa phương cùng các hộ dân bị thiệt hại rà soát, thống kê các thiệt hại để thỏa thuận bồi thường thỏa đáng cho các hộ dân, đảm bảo không để xảy ra sự cố môi trường tiếp theo.

Ngày 18-11, hồ chứa bùn đỏ để khai thác titan bất ngờ bị vỡ, bùn đỏ tràn ra tỉnh lộ, chia cắt hoàn toàn giữa Phan Thiết và Hàm Thuận Nam. Bùn đỏ làm ngập nhiều căn nhà làm việc của công ty rồi tràn nhanh ra đường khiến nhiều người đang lưu thông qua đoạn đường này phải bỏ chạy trối chết. Hiện công ty này đã bồi thường, thỏa thuận xong với người có xe máy bị bùn cuốn trôi… hiện còn hai hộ dân chưa thống nhất được giá đền bù.

Ngoài ra, sự cố gây ô nhiễm một khu vực ven bờ biển, hiện Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đang gửi mẫu đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.