Hổ và người có thể sống chung

ThienNhien.Net – Hổ và người có thể sống cùng một khu vực là kết luận của một nghiên cứu mới được công bố trên kỷ yếu của Viện Khoa học Quốc gia Nepal (PNAS). Kết luận này mở ra một hy vọng mới cho công tác bảo tồn hổ.

Sử dụng bẫy ảnh để khảo sát trong và xung quanh khu vực Vườn Quốc gia Chitwan trong năm 2010 và 2011, nghiên cứu này cho biết mật độ quần thể hổ tại đây vẫn tồn tại ở mức cao dù có sự xuất hiện của con người.

Hổ và người có thể sống chung (Mongabay)

Từ đó nghiên cứu kết luận, hổ và người có thể sống chung trên một khu vực mà ít xung đột với nhau. Hổ đã thích nghi với sự có mặt của con người bằng cách hoạt động tích cực hơn về đêm và ít hơn vào ban ngày.

Nghiên cứu này có thể giúp ích cho công tác bảo tồn hổ. Chẳng hạn, từ kết quả nghiên cứu con người có thể giảm các hoạt động sử dụng xe cơ giới về đêm ở các khu vực có hổ sinh sống để tránh ảnh hưởng đến chúng và khuyến cáo các hộ gia đình trong và xung quanh nơi hổ sinh sống nhốt gia súc trong đêm để tránh bị hổ tấn công.

Chủ trì nghiên cứu, Neil Carter thuộc Đại học Michigan cho biết, từ nghiên cứu này có thể thấy các dự án bảo tồn được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu rõ về thời gian và không gian bảo tồn có thể giúp giải quyết thách thức lớn của toàn cầu hiện nay – đáp ứng nhu cầu của con người trong khi vẫn bảo tồn được động vật hoang dã trong một thế giới ngày càng đông đúc.

Ước tính hiện chỉ còn 4000 cá thể hổ trong tự nhiên – hậu quả của mất môi trường sống, giảm số lượng con mồi và nạn săn trộm, giảm rất nhiều so với con số khoảng 100.000 cá thể vào đầu thế kỷ 20.