Khai thác quặng, phá hỏng đường của dân

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, người dân xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang liên tục có ý kiến về tình trạng khai thác quặng trái phép trên địa bàn xã; việc vận chuyển quặng còn phá nát đường giao thông nông thôn.

Ảnh: Nhân Dân
Ảnh: Nhân Dân

Ngày 27-10-2006, Công ty cổ phần Vân Sơn (đăng ký trụ sở tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) được cấp giấy phép khai thác khoáng sản là quặng barit tại mỏ barit Ao Sen – Tân Trào, thuộc xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương. Giấy phép khai thác khoáng sản này cũng ghi rõ: Hoạt động khai thác quặng barit phải theo phương án, thiết kế mỏ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ Luật khoáng sản và các quy định của pháp luật; Thực hiện đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai sau khi khai thác theo quy định của pháp luật; Mọi hoạt động khai thác theo giấy phép này chỉ được phép tiến hành sau khi công ty cổ phần Vân Sơn nộp thiết kế mỏ.

Làm việc với chúng tôi, đồng chí Triệu Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Hòa cho biết, hiện Công ty Vân Sơn đang tiến hành khai thác ở năm điểm trên địa bàn xã. Trong đó, ở khu vực thôn Tân Trào thì Công ty có lập phương án khai thác, còn lại các khu khác chắc là do “ít” quặng nên Công ty tự thỏa thuận mua đất của dân rồi tiến hành khai thác.

Khi được hỏi trách nhiệm lãnh đạo quản lý địa bàn, lãnh đạo xã có nắm được chi tiết việc khai thác của Công ty không? Đồng chí Triệu Thanh Hải cho biết: “Lãnh đạo xã cũng không được nắm kỹ, vì đồng chí Chủ tịch UBND đi chữa bệnh dài hạn, còn bản thân cũng ít qua lại khu vực đó. Tuy nhiên, việc khai thác quặng làm ảnh hưởng môi trường nước hồ Cây Hồng của xã cũng như việc xe chở quặng làm hỏng đường là có, người dân phản ánh đúng”.

Thôn Cây Thị cách trung tâm xã 1 km. Ngay bên đường là các điểm khai thác Barit, nhiều chỗ đất đỏ còn chảy ra cả tuyến đường chính chạy dọc trung tâm xã. Nhiều người dân ở thôn Cây Thị cho biết, Công ty mua đất của nhà ông Bé và tiến hành khai thác cũng đã lâu.

Khai thác trái giấy phép, phá hỏng đường giao thông ảnh hưởng tới cuộc sống và phát triển của người dân. Việc làm này của Công ty cổ phần Vân Sơn cần sớm được xem xét xử lý.