Trung Quốc phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên

ThienNhien.Net – Rạng sáng nay, Trung Quốc đã phóng tàu thăm dò đổ bộ ngoài hành tinh đầu tiên lên không gian, với hy vọng trở thành thành quốc gia đầu tiên đưa tàu thăm dò lên Mặt Trăng trong 40 năm qua.

Tên lửa Trường Chinh 3B mang theo tàu thăm dò Hằng Nga 3 được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tân Cương vào rạng sáng nay.

Tàu thăm dò Hằng Nga 3 mang theo robot tự hành ‘Thỏ ngọc’ đã được phóng lên không gian bằng tên lửa Trường Chinh 3B vào 1h30 sáng nay (theo giờ địa phương) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tân Cương ở miền tây nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Theo dự kiến, tàu thăm dò Hằng Nga 3 sẽ đáp xuống khu vực miệng núi lửa Sinus Iridum hay còn được gọi là vịnh Cầu vồng trên Mặt Trăng vào ngày 14/12 tới. Tàu thăm dò này có thể vượt qua địa hình dốc 30 độ và có thể di chuyển với tốc độ lên tới 200 m/giờ.

Sứ mệnh là một bước tiến lớn đối với chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc và là một phần trong kế hoạch của nước này nhằm xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng để phóng các tàu thăm dò tới sao Hỏa trong vòng 15 năm tới.

Tàu thăm dò Hằng Nga 3 được thiết kế khám phát bề mặt của Mặt Trăng trong vòng 90 ngày với một khu vực bao phủ khoảng 5 km. Nó cũng sẽ đưa một thiết bị thăm dò xuống dưới bề mặt cũng như chụp ảnh địa hình núi đá và các khu vực bằng phẳng trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Đây sẽ là tàu thăm dò đầu tiên của Trung Quốc đáp xuống một thiên thể ngoài Trái đất. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực không gian. Vào tháng 6 vừa qua, 3 phi hành gia của nước này đã lưu lại 15 ngày trên quỹ đạo Trái đất và kết nối tàu vũ trụ của họ với một khoang thí nghiệm không gian.

Năm 2007, Trung Quốc cũng đã phóng một tàu thăm dò không người lái mang tên Hằng Nga lên quỹ đạo của Mặt Trăng. Tàu tăm dò này đã hoạt động trong không gian suốt 16 tháng trước khi được điều khiển lao xuống bề mặt của Mặt Trăng.