Lại thêm một doanh nghiệp “hành” dân

ThienNhien.Net – Đã hơn một năm qua, dù nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên các cơ quan chức năng về tình trạng gây ô nhiễm từ Công ty TNHH Huynh Đệ thuộc da Hưng Thái, nhưng cho đến nay, người dân ở ấp Tiến Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM vẫn phải chịu mùi hôi nồng nặc cùng mùi hóa chất bốc ra từ quá trình thuộc da của công ty này, thậm chí còn nặng hơn, liên tục hơn. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hàng ngàn hộ dân sinh sống quanh khu vực, đặc biệt là người già và trẻ em.


Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị 04/06, vào lúc cao điểm, thường là các buổi tối, thứ bảy và chủ nhật thì mùi thối ở đây đặc lại như mùi xác chết, khiến cổ họng lúc nào cũng cảm giác đắng và khô. Đến khoảng 4 – 5 giờ sáng lại có thêm mùi khét lẹt như đốt tóc. Bởi vậy, người dân ở đây lúc nào cũng phải đeo khẩu trang kể cả khi ngủ.

Theo báo cáo của UBND xã Bà Điểm, gần một tháng nay, khi mùi thối nặng và liên tục hơn, nhiều người lớn, trẻ nhỏ bị nổi mẩn đỏ hết cả da. Nhiều hộ gần như cả nhà có dấu hiệu bệnh. Tại trạm xá, xấp hồ sơ bệnh của người dân sống ở khu vực này cứ ngày một dày lên và đa số được chuẩn đoán là khó thở, viêm mũi, viêm xoang, viêm họng…

Chưa biết đối phó ra sao, nhiều người dân chỉ biết dùng đến khẩu trang, trẻ nhỏ thì được bố mẹ đưa đi sơ tán. Thậm chí, có nhà phải rao bán để đi chỗ khác nhưng cả năm nay chả ai dám mua.

Quá bức xúc trước tình trạng này, đã hai lần trong năm 2009 và liên tục 3 tháng đầu năm 2010, người dân đã phản ứng quyết liệt với Công ty Hưng Thái, đồng thời đưa đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương cấp xã và cấp huyện, nhưng tình trạng vẫn không được giải quyết mà còn trầm trọng hơn.

Gần đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã yêu cầu Công ty Hưng Thái khắc phục mùi hôi, nhưng cũng không thấy hiệu quả.

Rõ ràng rằng ở đây đang có sự coi thường lợi ích, sức khoẻ của người dân, mà lỗi thuộc về cả Công ty Hưng Thái và các cơ quan chức năng.