Dân lại phản đối nhà máy thuốc lá

ThienNhien.Net – Ngày 27-11, người dân thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang lại đối thoại với chính quyền và Công ty Khánh Việt về nhà máy tách cọng thuốc lá tại xã này.

Tại buổi đối thoại, người dân đã phản đối gay gắt việc di dời dân cũng như kết quả quan trắc của Sở TN&MT tỉnh này.

Theo bà Trần Thị Gái, Phó Giám đốc Sở TN&MT, trong thời gian vận hành thử nghiệm lần thứ nhất (từ ngày 17 đến 23-9), Sở đã cùng với ban, ngành liên quan lấy mẫu quan trắc môi trường không khí xung quanh khu vực dân cư. Kết quả cho thấy các thông số bụi, tiếng ồn, độ rung đều nằm trong giới hạn cho phép.

Tiếp đến, trong thời gian chạy thử lần thứ hai (từ ngày 24-9 đến 15-10), Sở tiếp tục lấy mẫu quan trắc để làm rõ các chất độc hại trong không khí như benzen, toluen, xylen, phenol… Kết quả là đều trong giới hạn cho phép. Riêng bụi thì kết quả cho thấy chất nicotin có trong không khí ở mức 0,002 mg/lít không khí. “Hiện ở Việt Nam chưa có chuẩn về không khí nên chúng tôi lấy chuẩn bên Nga, bên đó cho phép ở mức 0,004 mg/lít không khí, cao hơn nhiều so với tại thôn Đắc Lộc” – bà Gái nói.

Kết thúc buổi đối thoại, nhiều người dân vây chủ tịch xã Vĩnh Phương (ngoài cùng, bên phải) để tiếp tục bày tỏ bức xúc (Ảnh: LX/Pháp luật TP. HCM)
Kết thúc buổi đối thoại, nhiều người dân vây chủ tịch xã Vĩnh Phương (ngoài cùng, bên phải) để tiếp tục bày tỏ bức xúc (Ảnh: LX/Pháp luật TP. HCM) 

Ngay sau khi nghe kết quả từ đại diện Sở TN&MT, toàn bộ người dân có mặt đã phản ứng gay gắt, chưa phản ánh đúng tình hình thật sự đang diễn ra tại Đắc Lộc. “Chúng tôi không biết tiêu chí này nọ như thế nào nhưng cứ nhà máy hoạt động là có người phải đi cấp cứu vì mùi thuốc lá. Chuẩn mùi ở bên Nga có phù hợp với Việt Nam không” – một người dân nói.

Ông Lê Tận (trú thôn Đắc Lộc) gay gắt: “Bao nhiêu lần tỉnh hứa hẹn sẽ buộc Công ty Khatoco khắc phục ô nhiễm, đích thân chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói trước dân là sẽ yêu cầu ngưng hẳn hoạt động, phải khắc phục xong mới được tiếp tục sản xuất… Vậy lời hứa đó ở đâu khi nhà máy vẫn hoạt động mấy tháng nay? Còn kết quả quan trắc chưa đúng sự thật vì khi có đoàn kiểm tra, nhà máy dọn dẹp sạch sẽ, không cho nguyên liệu vào. Khi đoàn đi thì hoạt động ầm ầm, mùi lúc đó mới thật sự nồng nặc”.

Còn bà Lê Thị Thiệt nói: “Bệnh chính là nằm ở mùi, Nhà nước khuyến cáo không nên hút thuốc lá, tại sao lại để hàng trăm người dân Đắc Lộc hít mùi thuốc lá 24/24 giờ vậy? Ai chịu trách nhiệm cho bệnh tật của chúng tôi. Ngày nào nhà máy hoạt động cũng có người phải vào bệnh viện cả, nhà máy ngưng là hết bệnh. Không ảnh hưởng tại sao người dân có bệnh?”.

Với thông tin tỉnh đang có kế hoạch di dời dân trong bán kính 50 m xung quanh nhà máy của ông Lê Khắc Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, người dân lại phản ứng: “Chúng tôi sống ở đây hàng trăm năm. Nhà cửa, mồ mả ông bà đều yên ổn, không thể vì một nhà máy gây ô nhiễm mà bắt chúng tôi chuyển đi”.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Lê Huy Toàn không trả lời được câu hỏi: “Sau ngày 30-11 (ngày cuối cùng của việc chạy thử để hiệu chỉnh thiết bị), nhà máy có được hoạt động nữa không?”.

“Đây không phải đối thoại để giải quyết vấn đề. Họ thông báo các tiêu chí đều an toàn để lấy cớ tiếp tục hoạt động. Chúng tôi sẽ phản đối tới cùng việc nhà máy hoạt động khi chưa xử lý dứt điểm các vấn đề ô nhiễm ở đây” – bà Nguyễn Thị Phiên nói.

– Ngày 19-7, chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu nhà máy ngưng sản xuất ngay để khắc phục mùi thuốc lá gây ra bệnh tật cho người dân.

– Ngày 9-9, công ty cho chạy thử máy để hiệu chỉnh các thiết bị thì hai ngày sau, hàng trăm người dân thôn Đắc Lộc tập trung trước cổng nhà máy để phản đối.

– Ngày 16-9, hàng chục hộ dân kéo tới trụ sở xã, yêu cầu bố trí chỗ ở vì chịu không xiết mùi thuốc lá. Xã đã bố trí dân ở tạm tại nhà văn hóa xã và phải mua cơm hộp cho bà con.

Sau đó nhà máy hiệu chỉnh thiết bị, tỉnh cho phép chạy thử đến ngày 30-11 và người dân tiếp tục phản ứng.