ADB cam kết hỗ trợ tài chính khi xảy ra thảm họa tự nhiên

ThienNhien.Net – Ngày 27/11, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao (Ta-kê-hi-cô Na-cao) cam kết ngân hàng này sẽ có hành động hỗ trợ về tài chính khi xảy ra thảm họa tự nhiên nhằm thúc đẩy tái thiết tại những khu vực chịu ảnh hưởng.

Trong một bài phát biểu tại Tokyo, đề cập trận siêu bão Haiyan tàn phá Philippines hồi đầu tháng này làm hàng nghìn người thiệt mạng, ông Nakao nói rằng do những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai đang xảy ra với tần suất ngày một nhiều hơn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Vì vậy, việc quản lý nguy cơ thảm họa, trong đó có công tác chuẩn bị đối phó, cần được ưu tiên hàng đầu.

Cảnh tàn phá tại Tacloban, Philippines sau siêu bão Haiyan (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh tàn phá tại Tacloban, Philippines sau siêu bão Haiyan (Ảnh: AFP/TTXVN)

ADB đã quyết định cấp cho Philippines 23 triệu USD để giải quyết các nhu cầu thiết yếu trước mắt và cho nước này vay khẩn cấp 500 triệu USD để tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi bão Haiyan (Philippines gọi là Yolanda).

Trước đó, trong một báo cáo kinh tế công bố ngày 26/11, ADB cho rằng biến đổi khí hậu có thể khiến các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương thiệt hại 12,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Báo cáo của ADB lưu ý rằng Fiji, Papua New Guinea, Samoa, quần đảo Solomon, Timor-Leste, và Vanuatu sẽ chứng kiến nhiệt độ tăng 2-3 độ C vào năm 2070. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể lượng mưa, gây thiệt hại cho nông nghiệp, sản lượng đánh bắt cá cũng như ngành du lịch. ADB ước tính khu vực này cần tới 775 triệu USD, tương đương 2,5% GDP mỗi năm, để chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.

Báo cáo cũng khuyến nghị các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách trong khu vực cần hành động khẩn cấp để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong quy hoạch phát triển và hướng tới các chiến lược thích ứng hiệu quả, cải thiện tính bền vững và nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của các quốc gia Thái Bình Dương.