Đại dương đang nóng lên

ThienNhien.Net – Hiện tượng nóng lên ở 1/3 các khu vực đại dương trên thế giới trong năm nay đã cao gấp 2 – 4 lần so với năm ngoái, điều này đang đe doạ trực tiếp đến cuộc sống người dân các vùng biển này.

Khai thác hải sản bừa bãi, ô nhiễm bờ biển và suy giảm chất lượng nước là những nhân tố ảnh hưởng đến sinh thái biển. Hệ sinh thái biển đang phải chịu sức ép nặng nề do biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu. Để giúp các nước nghèo quản lý tốt hơn hệ sinh thái biển, tổ chức môi trường thế giới đã gây quỹ trị giá 1,8 tỉ đôla cho 16 quốc gia ở các khu vực châu Phi, châu Á, Mĩ Latinh và Đông Âu.

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp toàn cầu về các vấn đề đại dương (Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài châu Âu có vinh dự được tổ chức hội nghị với sự tham gia của 430 đại biểu từ 70 quốc gia trên thế giới). Đây là diễn đàn cho các quốc gia đang phát triển tăng cường khả năng quản lý vùng biển của mình trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Nhưng có tới 64% các vùng biển và đại dương nằm ngoài phạm vi quyền hạn của các quốc gia trên nên việc quản lý rất khó thực hiện được.

Theo các nhà khoa học, mỗi năm chúng ta tiêu tốn khoảng 12,6 tỉ đôla để sản xuất các hàng hoá, dịch vụ cho hệ sinh thái biển. Hàng trăm nghìn người dân sống ở bờ biển Trung Quốc và Hàn Quốc đang phải gánh chịu hậu quả từ ô nhiễm công nghiệp.

Nguy cơ về an ninh lương thực, dân di cư và bệnh dịch đang dần tăng lên do không có biện pháp bảo vệ nguồn nước trên toàn thế giới. 190 quốc gia tại cuộc họp ở Bali cuối năm 2007 đã nhất trí yêu cầu các nước giàu phải giảm khí thải nhà kính từ giờ đến tận 2012.