Phát triển hoạt động du lịch có trách nhiệm

ThienNhien.Net – Ngày 14/11 tại Đà Nẵng, hơn 200 đại biểu thuộc các đơn vị du lịch lữ hành trong nước và nước ngoài thảo luận về chủ đề: “Chính sách du lịch có trách nhiệm”.

Hội nghị do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU) tổ chức.

Ảnh minh họa: esrt.vn
Ảnh minh họa: esrt.vn

Trong suốt 2 thập kỉ qua, du lịch Việt Nam tăng trưởng với tốc độ bình quân 12%/năm. Tuy nhiên, sự phát triển nóng của du lịch ở một số địa phương đã gia tăng sức ép lên môi trường như: Ô nhiễm, quá tải, khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, xung đột văn hóa,… dẫn tới, tài nguyên du lịch có nguy cơ suy thoái nhanh trước sự khai thác tự phát này.

Do vậy, phát triển du lịch có trách nhiệm là lựa chọn duy nhất đối với ngành Du lịch mang tính cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao với những sản phẩm và dịch vụ tốt.

Du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam sẽ mở ra những thị trường cao cấp, gia tăng trải nghiệm của du khách và sự hài lòng của họ, góp phần cho sự thịnh vượng của nền kinh tế Việt Nam.

Theo đó, ngành Du lịch Việt Nam đề ra chiến lược phát triển hướng về tăng trưởng chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, bền vững, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao, trong đó, cần có hệ thống chính sách du lịch có trách nhiệm về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường để điều tiết, cân đối trong quá trình tăng trưởng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đề xuất một số chính sách thúc đẩy phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam liên quan đến quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng; an ninh du lịch; xúc tiến du lịch, nguồn nhân lực…