Mỹ: Lần đầu trong 20 năm, lượng dầu nội địa cao hơn nhập khẩu

ThienNhien.Net – Bộ Năng lượng Mỹ thông báo trong tháng 10/2013, Mỹ lần đầu tiên trong gần hai thập niên đã khai thác được một lượng dầu nội địa cao hơn mức dầu nhập khẩu từ bên ngoài.

Thông báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, trong tháng 10 vừa qua, sản lượng dầu khai thác nội địa của Mỹ đạt mức trung bình 7,7 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 170.000 thùng/ngày so với lượng dầu nhập khẩu từ các nước.

Một khu khai thác dầu tại Mỹ (Ảnh: HeatUSA/Chinhphu.vn)

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1995, sản lượng dầu khai thác nội địa của Mỹ cao hơn lượng dầu nhập khẩu. Sự kiện nay đánh dấu một mốc quan trọng cho chiến lược của nhiều đời Chính quyền Mỹ muốn giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu.

Sự kiện này cũng báo hiệu sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm, làm giảm mức thâm hụt buôn bán, thậm chí về lâu dài có thể tránh cho nền kinh tế Mỹ trước nguy cơ của các cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu từ bên ngoài.

Phát biểu với báo giới sau khi Bộ Năng lượng công bố các số liệu trên, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết kết quả này không chỉ giúp nước Mỹ bớt lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu, mà còn giúp làm giảm lượng khí thải độc hại đối với các cộng đồng dân cư Mỹ.