Khởi động siêu dự án đường sắt 3,6 tỷ USD

ThienNhien.Net – Viện KHCN Phương Nam và Tập đoàn EDES Hoa Kỳ vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt TPHCM-Cần Thơ theo hình thức BOT với quy mô 3,6 tỷ USD.

Dự án do Viện KHCN Phương Nam cùng các nhà khoa học chuyên ngành Đường sắt nghiên cứu. Đây là hệ thống đường sắt công nghệ cao, chiều dài 134 km, khổ đường sắt 1,435mm, tốc độ trên 200 km/giờ cho hành khách và dưới 200 km/giờ cho vận tải hàng hóa.

Đặc biệt đầu máy của các đoàn tàu trên tuyến sẽ sử dụng hệ thống năng lượng gió, còn các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời và không sử dụng lưới điện quốc gia.

Đặc biệt, dự án sẽ đầu tư sử dụng hệ thống năng lượng gió và năng lượng mặt trời tại các ga – hệ thống năng lượng chính để chạy tàu cao tốc (không sử dụng lưới điện quốc gia).

Bên cạnh đó, dự án xây dựng 10 ga trong suốt lộ trình, điểm đầu là ga Tân Kiên (TPHCM), điểm cuối là cảng Cái Răng (Cần Thơ). Mỗi ga sẽ phát triển thành Thành phố vệ tinh mới cho TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ.

Thông tin từ TTXVN cho biết: Sau khi tiến hành ký bản hợp tác ghi nhớ, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh, tiến hành lập dự án khả thi trình Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt. Khi đã có dự án khả thi, hai bên sẽ thống nhất với các đối tác về phần vốn đầu tư và giải pháp tài chính thu hồi vốn.

Theo kế hoạch, thời gian lập Dự án khả thi và được duyệt là 1 năm, thời gian tiến hành thực hiện dự án từ 3-5 năm.

Viện KHCN Phương Nam cho rằng việc đầu tư hệ thống đường sắt này là cần thiết, phù hợp với quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050. Sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tác động đến sự phân công lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thúc đầu và hỗ trợ công nghiệp hóa, hiện đại hóa các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Nhân dịp này, Tập đoàn EDES Hoa Kỳ cũng đã ký bản ghi nhớ với Viện KHCN Phương Nam hợp tác đầu tư các dự án về công nghệ cao với tổng trị giá 1 tỷ USD, như: Dự án đầu tư điện gió và nhiệt điện tại Tiền Giang; dự án sản xuất vỏ xe cao cấp xuất khẩu 100% sang Hoa Kỳ; dự án xử lý rác thải phát điện tại phía Bắc.